ดีเดย์ 14 ก.พ.นี้ ฉีดวัคซีนโควิดวันแรก ลงทะเบียนผ่าน​ "หมอพร้อม"

สังคม
25 ม.ค. 64
15:47
6,937
Logo Thai PBS
ดีเดย์ 14 ก.พ.นี้ ฉีดวัคซีนโควิดวันแรก ลงทะเบียนผ่าน​ "หมอพร้อม"
สธ.ผุด Line Official Account "หมอพร้อม" ลงทะเบียนฉีดวัคซีน COVID-19 นำร่องถามความสมัครใจหมอ ก่อนเข้ารับวัคซีนวันแรก 14 ก.พ.นี้ หลังบริษัท astrazeneca เตรียมส่งวัคซีน 50,000 โดสล็อตแรกถึงไทยกลางเดือน ก.พ.

วันนี้ (25​ ม.ค.​2564)​ นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานในที่ประชุม​ทางไกลกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข​ สำนักงานสาธารณสุข​จังหวัด​ โรงพยาบาลรัฐ​และเอกชน​ ชี้แจงการบริหารจัดการวัคซีน  COVID-19 ระยะ​ 1​


นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้ได้มีการประชุมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วประเทศ ได้รับทราบความคืบหน้าการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 เพื่อให้ทุกจังหวัดเตรียมแผนรองรับการฉีดวัคซีนประชาชนทุกคนซึ่งเป็นการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ให้เป็นไปตามแผนและเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยฉีดคนละ 2 เข็ม ดำเนินการในช่วงแรกกำหนดสถานที่ฉีดในโรงพยาบาล เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่จึงเฝ้าระวังสังเกตอาการ 30 นาที หากมีผลข้างเคียงจะช่วยเหลือได้ทันที

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำ Line Official Account ในชื่อว่า “หมอพร้อม” เป็นระบบรองรับการให้บริการวัคซีน ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและหน่วยบริการ ในการลงทะเบียนผู้รับวัคซีน ติดตามอาการไม่พึงประสงค์ ติดตามประเมินผลการให้วัคซีนจากหน่วยบริการทั่วประเทศได้อย่างครอบคลุม และเป็นการเพิ่มช่องทางการสื่อสารกับประชาชน


โดยติดตามอาการไม่พึงประสงค์ของทุกคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันที่ 1, 7, 30 และ 60 เบื้องต้น จะมีการทดสอบการส่งข้อมูลและประเมินผลภายในวันที่ 27 ม.ค.2564 และจะเปิดตัวหมอพร้อม ระยะที่ 1 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ในวันที่ 12 ก.พ.2564 สำหรับประชาชนจะเปิดใช้งานในช่วงเดือน เม.ย.2564

วัคซีนถึงไทยล็อตแรก 50,000 โดส

ภายหลังการประชุม​ นพ.โสภณ​ เมฆธน ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุขในฐานะประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีน ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการอาหารและยาขึ้นทะเบียนวัคซีนฉุกเฉินของบริษัท แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เป็นแห่งแรกในการเจรจาครั้งล่าสุด​


ทั้งนี้ ประเทศไทยจะได้วัคซีน COVID-19 ล็อตแรกจำนวน 150,000 โดส โดย 50,000​ โดสแรก​ จะทยอยมาถึงประเทศไทยในเดือน ก.พ. พร้อมฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์โดยสมัครใจที่ทำหน้าที่อยู่ใน จ.สมุทรสาคร เป็นหลัก​ จำนวน​ 6,000 -​ 7,000 คน

ส่วนอีก 100,000​ โดส จะทยอยตามมาในเดือน มี.ค.และ เม.ย. ทั้งนี้ล็อตแรก 150,000 โดสเป็นคนละล็อตกับกับ 26 ล้านโดสซึ่งจะผลิตภายในประเทศโดยบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์ ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี

สธ.วางแผนฉีดวัคซีน 3 ระยะ

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินการฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับคนไทยตามแผนที่กำหนดไว้ 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงเดือน ก.พ. - เม.ย. 2564 วัคซีนยังมีปริมาณจำกัด จะดำเนินการในพื้นที่ที่มีการระบาด โดยจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข

ด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนกลุ่มเสี่ยง และเจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย โดยตั้งเป้าหมายจะเริ่มฉีดในวันที่ 14 ก.พ.2564 ระยะที่ 2 ช่วงเดือน พ.ค. - ธ.ค.2564 เมื่อจัดหาวัคซีนได้มากขึ้น จะขยายพื้นที่และกลุ่มเป้าหมายจากระยะที่ 1 ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อรักษาเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ


และระยะที่ 3 ช่วงเดือน ม.ค.2565 เป็นต้นไป เมื่อมีวัคซีนอย่างเพียงพอ จะฉีดให้กับประชาชนทั่วไปทุกคน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในระดับประชากร และฟื้นฟูให้ประเทศกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ ขอให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเตรียมความพร้อมการให้บริการวัคซีน โดยสำรวจกลุ่มเป้าหมายและความต้องการวัคซีน จัดทำแผนปฏิบัติการ ชี้แจงอบรมบุคลากรทั้งภาครัฐ เอกชน และอสม. สื่อสาร ชี้แจง แนะนำประชาชนรวมถึงผู้นำชุมชน จัดระบบบริการ ระบบห่วงโซ่ความเย็น และระบบเฝ้าระวังติดตามอาการไม่พึงประสงค์ และซักซ้อมแผน ตรวจสอบความพร้อมก่อนเริ่มให้บริการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง