พิษโควิด! สทท.​คาด​แรงงานท่องเที่ยวเสี่ยงตกงาน​เพิ่ม​ 2 ล้านคน​

เศรษฐกิจ
26 ม.ค. 64
11:49
484
Logo Thai PBS
พิษโควิด! สทท.​คาด​แรงงานท่องเที่ยวเสี่ยงตกงาน​เพิ่ม​ 2 ล้านคน​
สทท.​คาดสถานการณ์​ COVID-19 รอบใหม่​ ทำแรงงานภาคท่องเที่ยวตกงานมากกว่า 2 ล้าน​ เพิ่มเท่าตัวจากปลายปีก่อน เพราะผู้ประกอบการไร้เงินทุน แม้มีวัคซีน COVID-19 ก็ไม่​ช่วย​ เนื่องจากกิจการปิดไปหลายแห่ง ร้องรัฐช่วยเยียวยา​อย่างน้อย ​2 ปี​

วันนี้ (26 ม.ค.2564) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ มหาวิทยาลัย​เทคโนโลยี​ราชมงคลศรีวิชัย  เปิดเผยผลการศึกษาดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย​ประจำไตรมาส 4 ปี​ 2563​ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเท่ากับ 62 และใกล้เคียงกับไตรมาส 3 โดยคาดว่า​ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีประมาณ 6.69 ล้านคน ลดลงร้อยละ 83.22 มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3 แสนล้านบาท ลดลงร้อยละ 80.58

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ไตรมาสที่ 1 ปี 2564 เท่ากับ 53 ต่ำกว่าระดับปกติ​  เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นและคาดว่าใช้เวลาเกือบ 2 เดือน​ ​จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้


นายชำนาญ​ ศรีสวัสดิ์​ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระบุว่า การระบาดของ COVID-19​ กระทบแรงงานในระบบภาคท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน ​และการระบาดรอบใหม่​อาจทำให้มีแรงงานในภาคท่องเที่ยวต้องตกงานมากกว่า 2 ล้านคน จากปี 2563 ที่มีแรงงานตกงานแล้ว 1.04 ล้านคน

​ถือว่าน่ากังวลมาก เพราะหากเทียบเพียงไตรมาส 3 ไตรมาสเดียวมีแรงงานตกงาน 502,000 คน​ เพิ่มขึ้น​เป็นเท่าตัว​

นายชำนาญ​ ยังระบุอีกว่า เนื่องจาก​ไตรมาส​ 4 ของปีก่อน ​มีกิจการภาคท่องเที่ยวต้องปิดกิจการลงชั่วคราวร้อยละ 10  และปิดกิจการถาวรประมาณร้อยละ​ 3 ซึ่งสถานประกอบการร้อยละ 85 ที่ยังเปิดกิจการ ก็ยังประสบปัญหาลูกค้าลดลง ร้อยละ 50 ทำให้ต้องลดพนักงานลงประมาณร้อยละ 30 -​ 40 ของพนักงานที่เคยจ้าง กระทบต่อรายได้พนักงานลดลงประมาณร้อยละ 20 -​ 30 ของรายได้ที่เคยรับ​ เนื่องจากมีการหักเงินเดือนและลดระยะเวลาในการทำงาน

ชงรัฐปรับมาตรฐานเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ - กระตุ้นท่องเที่ยว

ขณะที่ นางมาริสา  สุโกศล หนุนภักดี รองประธาน สทท.​ เสนอว่า มาตรการเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ​ เพื่อประคองธุรกิจของผู้ประกอบการ​ คือ การปรับมาตรฐานเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงได้ และคงมาตรการที่รัฐช่วยจ่ายค่าจ้างสำหรับผู้ประกอบการในระบบประกันสังคมที่ยังสร้างงานอยู่เป็นเวลา 1 ปี​ เพราะคาดการณ์ว่า กว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเข้าสู่ภาวะการได้ในเวลาอีก 2 ปี

ทั้งนี้ นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ รองประธาน สทท.​เปิดเผยว่า​ หากไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 รอบใหม่ได้แล้ว ควรต้องเร่งกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เช่น  โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ครอบคลุมสินค้าและการท่องเที่ยวทุก​รูปแบบ​ กระตุ้นการเดินทางและจัดประชุมสัมมนาของภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน รวมถึงการท่องเที่ยวพรีเมี่ยมชั้นสร้างสรรค์ โดยต้องเริ่มทำแผนกระตุ้นท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความพร้อมและพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง