วันนี้ (26 ม.ค.2564) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวฯ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย เปิดเผยผลการศึกษาดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยประจำไตรมาส 4 ปี 2563 ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเท่ากับ 62 และใกล้เคียงกับไตรมาส 3 โดยคาดว่า มีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งปีประมาณ 6.69 ล้านคน ลดลงร้อยละ 83.22 มีรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 3 แสนล้านบาท ลดลงร้อยละ 80.58
ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ไตรมาสที่ 1 ปี 2564 เท่ากับ 53 ต่ำกว่าระดับปกติ เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นและคาดว่าใช้เวลาเกือบ 2 เดือน จึงจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ระบุว่า การระบาดของ COVID-19 กระทบแรงงานในระบบภาคท่องเที่ยวกว่า 4 ล้านคน และการระบาดรอบใหม่อาจทำให้มีแรงงานในภาคท่องเที่ยวต้องตกงานมากกว่า 2 ล้านคน จากปี 2563 ที่มีแรงงานตกงานแล้ว 1.04 ล้านคน
ถือว่าน่ากังวลมาก เพราะหากเทียบเพียงไตรมาส 3 ไตรมาสเดียวมีแรงงานตกงาน 502,000 คน เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
นายชำนาญ ยังระบุอีกว่า เนื่องจากไตรมาส 4 ของปีก่อน มีกิจการภาคท่องเที่ยวต้องปิดกิจการลงชั่วคราวร้อยละ 10 และปิดกิจการถาวรประมาณร้อยละ 3 ซึ่งสถานประกอบการร้อยละ 85 ที่ยังเปิดกิจการ ก็ยังประสบปัญหาลูกค้าลดลง ร้อยละ 50 ทำให้ต้องลดพนักงานลงประมาณร้อยละ 30 - 40 ของพนักงานที่เคยจ้าง กระทบต่อรายได้พนักงานลดลงประมาณร้อยละ 20 - 30 ของรายได้ที่เคยรับ เนื่องจากมีการหักเงินเดือนและลดระยะเวลาในการทำงาน
ชงรัฐปรับมาตรฐานเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ - กระตุ้นท่องเที่ยว
ขณะที่ นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี รองประธาน สทท. เสนอว่า มาตรการเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการ เพื่อประคองธุรกิจของผู้ประกอบการ คือ การปรับมาตรฐานเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการเข้าถึงได้ และคงมาตรการที่รัฐช่วยจ่ายค่าจ้างสำหรับผู้ประกอบการในระบบประกันสังคมที่ยังสร้างงานอยู่เป็นเวลา 1 ปี เพราะคาดการณ์ว่า กว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเข้าสู่ภาวะการได้ในเวลาอีก 2 ปี
ทั้งนี้ นายสุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ รองประธาน สทท.เปิดเผยว่า หากไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 รอบใหม่ได้แล้ว ควรต้องเร่งกระตุ้นไทยเที่ยวไทย เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกันที่ครอบคลุมสินค้าและการท่องเที่ยวทุกรูปแบบ กระตุ้นการเดินทางและจัดประชุมสัมมนาของภาครัฐ ท้องถิ่นและเอกชน รวมถึงการท่องเที่ยวพรีเมี่ยมชั้นสร้างสรรค์ โดยต้องเริ่มทำแผนกระตุ้นท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความพร้อมและพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะต่อไป