คลัสเตอร์ "ดีเจมะตูม" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเป็น 24 คน

สังคม
26 ม.ค. 64
17:11
16,532
Logo Thai PBS
คลัสเตอร์ "ดีเจมะตูม" พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเป็น 24 คน
ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน เผยคลัสเตอร์ดีเจมะตูม พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มเป็น 24 คน จากการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก และตรวจซ้ำในกลุ่มเสี่ยงสูง

วันนี้ (26 ม.ค.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 โดยระบุว่า คลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับนายเตชินท์ พลอยเพชร หรือมะตูม นักแสดง และดีเจชื่อดังจากเดิมพบผู้เกี่ยวข้องที่ติดเชื้อ COVID-19  จำนวน 19 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก (Active Case Finding)  และตรวจซ้ำในกลุ่มเสี่ยงสูง ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อรวม 24 คน

ในขณะนี้กลุ่มก้อนที่เกี่ยวข้องกับ 2 เหตุการณ์ หลายครั้งชี้ชัดไม่ได้ว่าป่วยเริ่มต้นจากคนเดียวหรือไม่ อาจมีการติดเชื้อเงียบๆ อยู่ ถ้าร่างกายแข็งแรงอาการอาจปรากฏน้อยหรือไม่มีอาการ


สำหรับข้อมูลของคลัสเตอร์กลุ่มนี้ พบว่า จาก 24 คน เป็นผู้ป่วยชายถึง 23 คน คิดเป็น 96% ในจำนวนนี้พบมีอาการ 80% อาการที่เด่นชัดคือ อาการไอ 53% รองลงมาคือ เจ็บคอ 37% ไข้ 37% มีน้ำมูก 33% ส่วนการไม่ได้กลิ่นมีอยู่ 32% บางคนมีอาการป่วยทีหลังจากช่วงแรกไม่มีอาการ ส่วนกลุ่มอายุผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 20-49 ปี

การพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ย้ำให้เห็นความสำคัญการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพิ่มเติมโดยเฉพาะเชื่อมโยงกับผู้ป่วยยืนยัน ส่วนในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องติดตามให้ครบ 14 วัน


นพ.เฉวตสรร ยังกล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ กทม. โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 21 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 721 คน ทั้งนี้ พื้นที่ กทม.ยังมี 2 เขต ที่ไม่พบผู้ป่วยยืนยัน คือ สะพานสูงและสัมพันธวงศ์ ส่วนเขตที่ยังเป็นสีแดง คือ เขตบางขุนเทียน ซึ่งมีพื้นที่ติดกับ จ.สมุทรสาคร มีโรงงานอยู่มากพอสมควร มาตรการต่างๆ ยังดำเนินการอย่างเต็มที่

หากแยกปัจจัยเสี่ยงการแพร่ระบาดใน กทม. พบว่าผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับ จ.สมุทรสาคร ลดลงเรื่อยๆ จนเหลือน้อยในวันที่ 1 ม.ค. แต่ช่วงหลังมานี้ เกิดจากสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง