"ลุงพล" ประกันตัวสู้คดีพญานาครุกป่า-ระงับก่อสร้าง

สิ่งแวดล้อม
28 ม.ค. 64
10:04
1,667
Logo Thai PBS
"ลุงพล" ประกันตัวสู้คดีพญานาครุกป่า-ระงับก่อสร้าง
นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ประกันตัว 100,000 บาทคดีบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติสร้างพญานาค ปฏิเสธข้อกล่าวหา ยืนยันไม่เคยซื้อขายเปลี่ยนมือที่ดิน แค่ให้เงินกับอาจารย์ที่มอบที่ดินเป็นค่าตอบแทน แต่น้อมรับหากต้องถูกรื้อทิ้งรูปปั้น

วานนี้ (27 ม.ค.2564) นายอดิศร นุชดำรงค์ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า นายวีระ ใสแก้ว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชำนาญการ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าดงหลวง จ.มุกดาหาร เข้าจับกุมนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล กรณีสร้างพญานาคบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ความผิดตามมาตรา 14 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 โดยลุงพล ปฏิเสธข้อกล่าวหา และทำเรื่องขอประกันตัววงเงิน 100,000 บาท ส่วนพญานาคที่ก่อสร้างไว้ต้องหยุดไปชั่วคราวก่อน เพราะถือว่าอยู่ในระหว่างดำเนินคดีแล้ว 

สำหรับการเข้าจับกุมดำเนินคดีกับนายไชย์พล เป็นความผิดตามความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 54 ฐานกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นกรทำลายป่าหรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นและมาตรา 55 ฐานครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถาง โดยฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติแห่งมาตรา 54 ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นแผ้วถางป่า และกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐานยึดถือครอบครองเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิ ก่อสร้างแผ้วถาง ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใด ๆอันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติข้อหาดังกล่าว คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้แข้งข้อกล่าวหานายไชย์พล รับทราบข้อกล่าวหาแล้วขอให้การปฏิเสธ คณะเจ้าหน้าที่ได้แจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับทราบ  

 

ด้านนายไชย์พล กล่าวว่า ที่ดินจุดสร้างพญานาค ได้มาจากอาจารย์ท่านหนึ่งที่มอบที่ดิน จึงให้เงินเป็นสินไหม ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขาย หลังจากนั้นจึงมาสร้างเป็นที่อยู่อาศัย และที่ข้างทางตรงนี้ก็ไม่เคยปลูกพืช ส่วนรูปปั้นพญานาคที่สร้างในเขตป่าสงวน ถ้ามีความผิดจริงหากมีการรื้อถอนก็ไม่กังวลอะไรและขอน้อมรับทุกอย่าง

สำหรับพญานาคปู่ปาริจิตนาคราช ส่วนลำตัวสูงประมาณ 3 เมตร ส่วนหัวสูงประมาณ 7 เมตร ความยาวประมาณ 44 เมตร เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธ.ค.2563 ปัจจุบันเสร็จไปแล้วประมาณร้อยละ 70

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมป่าไม้ จ่อสั่งเบรก "พญานาค" บ้านลุงพล รุกป่าสงวน

"ลุงพล" ยอมรับ สร้างพญานาคไม่ได้ขออนุญาตกรมป่าไม้

"ลุงพล" รื้อถอนแผงค้ารุกที่ทางหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง