สั่งร.ร.เอกชนคืนค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยช่วงเรียนออนไลน์

สังคม
2 ก.พ. 64
16:13
1,405
Logo Thai PBS
สั่งร.ร.เอกชนคืนค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยช่วงเรียนออนไลน์
นายกรัฐมนตรี สั่งกระทรวงศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ตรวจสอบโรงเรียนเอกชนให้คืนค่าเทอมในส่วนที่เป็นค่าใช้จ่ายฟุ้มเฟือย เช่น ค่าอาหาร ค่าทัศนศึกษา ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ทั้งที่อยู่ในช่วงเรียนออนไลน์อยู่บ้าน

วันนี้ (2 ก.พ.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนว่า มีโรงเรียนเอกชนบางแห่งเก็บค่าเทอมสูง ที่ไม่สอดคล้องกับการเรียนออนไลน์อยู่บ้าน แต่ยังมีการเก็บค่าเทอมเต็มว่า ได้สั่งการให้กระทรวศึกษาธิการ (ศธ.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตรวจสอบโรงเรียนเอกชนดังกล่าวแล้ว อะไรที่เกินความจำเป็น หากตรวจสอบพบจะให้ลด และคืนเงินผู้ปกครอง 

ทางโรงเรียนก็น่าจะทราบอยู่แล้วว่า มีค่าจ่ายที่ไม่จำเป็นต้องเก็บในช่วงการเรียนออนไลน์ เช่น ค่าอาหาร ค่ารถ ค่าทัศนศึกษา ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต ขอให้ช่วยกันด้วย 

ก่อนหน้านี้ไม่เพียงแค่ปัญหาโรงเรียนเอกชน เก็บค่าใช้จ่ายหลายรายการทั้งที่เรียนออนไลน์ แต่มหาวิทยาลัยต่างๆ นิสิต นักศึกษาก็ออกมาเรียกร้องให้ลดค่าเทอมอย่างน้อย 30% ของค่าเทอมเช่นในส่วนของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขณะที่ส่สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เรียกร้องคืนค่าเทอม และมีการล่ายื่น 8,000 รายชื่อให้ลดค่าเทอม 50%  

5 ข้อเสนอต่อจุฬาฯ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากมาตรการเรียนและสอนออนไลน์ ถึงอธิการบดีจุฬาฯ แล้ว! . เมื่อวันที่ 21 มกราคม...

โพสต์โดย สโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2021

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง