ครม.เคาะหลักการป้ายทะเบียนรถพิเศษ ใส่ชื่อตัวเองได้

สังคม
2 ก.พ. 64
18:38
2,545
Logo Thai PBS
ครม.เคาะหลักการป้ายทะเบียนรถพิเศษ ใส่ชื่อตัวเองได้
ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงฯ กำหนดป้ายทะเบียนรถรูปแบบพิเศษสำหรับประมูล มีอักษรมากกว่า 2 ตัว ตัวอักษรผสมสระ วรรณยุกต์ ตัวเลข หรือใส่ชื่อตัวเองได้ ประมูลหาเงินเข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน

วันนี้ (2 ก.พ.2564) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง กำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี หรือการกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ

 

สาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของแผ่นป้ายทะเบียนสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน มีตัวอักษรมากกว่า 2 ตัว หรืออักษรผสมสระ วรรณยุกต์ และตัวเลขได้ ยกตัวอย่างป้ายทะเบียนที่มีชื่อ หรือ ชื่อย่อของเจ้าของรถ เพื่อนำแผ่นป้ายและหมายเลขทะเบียนดังกล่าวไปเปิดประมูลหารายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ทั้งนี้ ต้องรอประกาศหลักเกณฑ์อีกครั้ง

ใครที่อยากมีป้ายทะเบียนเป็นชื่อของตัวเองก็สามารถมีได้ เช่น กวาง ไตรศุลี 1 ศรีสะเกษ


ขบ.เร่งแก้กฎกระทรวงฯ คาดเริ่มประมูลกลางปีนี้


ขณะที่นายจิรุตม์ วิศาลจิตร  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษ เพื่อให้สามารถใช้อักษรได้มากกว่า 2 ตัว และสามารถผสมสระ วรรณยุกต์ ได้ แต่ยังคงมีหมายเลขอยู่ในทะเบียน ซึ่งตามขั้นตอนกรมการ​ขนส่ง​ทางบกจะเร่งดำเนินการแก้ไขยกร่างกฎกระทรวงให้แล้วเสร็จและเสนอไปยังกฤษฎีกาลงนาม ก่อนส่งกลับมายังกระทรวงคมนาคม ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนามเห็นชอบ คาดว่า​จะมีผลบังคับใช้ภายในกลางปีนี้ เพื่อให้ผู้ที่สนใจแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษสามารถขึ้นทะเบียนกับกรมฯ​ และเปิดประมูล

อย่างไรก็ตาม​ ในขั้นตอนต่อไปทางกรมฯ​ จะมีการประชุมเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เงื่อนไขที่จะระบุในการกำหนดตัวอักษรในแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษนี้ที่กฎหมายให้เพิ่มได้มากกว่า 2 ตัวอักษร โดยแผ่นป้ายทะเบียนพิเศษ จะยึดหลักตัวอักษรที่สุภาพ ความหมายที่ดี เมื่อผสมแล้วเป็นชื่อบุคคลก็ได้ หรือชื่อเฉพาะ 

อธิบดี​กรมการขนส่ง​ทางบก​ ยังยืนยันว่า ป้ายทะเบียนพิเศษเฉพาะชื่อบุคคลนี้ จะไม่ได้อยู่ในกลุ่มหมายเลข 301 ซึ่งเป็นหมายเลขที่กรมการขนส่งทางบกเคยประมูลอยู่ และกลุ่มป้ายทะเบียนพิเศษชุดนี้จะไม่ไปทำให้กลุ่มหมายเลขประมูล 301 หมายเลขราคาทะเบียนด้อยค่าลง เนื่องจากเป็นคนละกลุ่ม แต่จะได้รับความนิยมมากน้อยเพียงใด​ จะประเมินกันอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากนี้​ การประมูลป้ายทะเบียนเฉพาะ​ ประเทศไทย​ไม่ได้เป็นประเทศแรกที่ทำในโลกนี้ มีหลาย 10 ประเทศที่ประมูลป้ายทะเบียนเฉพาะชื่อบุคคล ชื่อมงคล และชื่อที่ชอบ เช่น สหรัฐฯ อังกฤษ และฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง