พบปลาดาวมงกุฎ ระบาดทะเลกระบี่

สิ่งแวดล้อม
4 ก.พ. 64
07:05
4,411
Logo Thai PBS
พบปลาดาวมงกุฎ ระบาดทะเลกระบี่
อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ สำรวจประชากรปลาดาวหนามหรือดาวมงกุฎหนาม บริเวณเกาะพีพีพบกว่า 30 ตัวเข้าขั้นระบาด เตรียมหาวิธีต้องกำจัดหากปล่อยไว้ปะการังเสียหายหนัก

เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2564 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ดำน้ำสำรวจประชากรของดาวมงกุฎหนามหรือปลาดาวหนาม ซึ่งเป็นดาวทะเลขนาดใหญ่ที่บริเวณเกาะปิดะนอก ใกล้กับเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่ขึ้นชื่อ และมีความสวยวามอย่างมากของหมู่เกาะพีพี จากการสำรวจพบประชากรดาวมุงกุฎหนาม จำนวนกว่า 30 ตัว ซึ่งเป็นจำนวนที่มากเข้าขั้นการระบาด

นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า หลังจากนี้จะหารือกับทางนักวิชาการก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องมีการกำจัดออกไปให้เกิดความสมดุลต่อระบบแนวปะการัง

 

ดาวมงกุฎหนาม เป็นดาวทะเลขนาดใหญ่ มีแขนรวมกันทั้งหมด 8-21 แฉก มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25-30 เซนติเมตร ดาวมงกุฎหนามจะกินปะการังเป็นอาหาร โดยการปล่อยกระเพาะอาหารออกมาคลุมบนปะการังและปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยเนื้อเยื่อปะการังแล้วดูดซึมเข้าไป

เมื่อปะการังตายจะถูกแรงคลื่นทำให้หักพังดาวมงกุฎหนามที่โตเต็มวัยจะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 25-30 เซ็นติเมตรบนหนามมีสารซาโปนิน(saponin) เคลือบอยู่ซึ่งมีพิษต่อสัตว์หลายชนิด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง