เมียนมาระงับการเข้าถึง "เฟซบุ๊ก" อ้างเสถียรภาพของประเทศ

ต่างประเทศ
4 ก.พ. 64
11:06
1,488
Logo Thai PBS
เมียนมาระงับการเข้าถึง "เฟซบุ๊ก" อ้างเสถียรภาพของประเทศ
บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในเมียนมาระงับการเข้าถึงการใช้งานเฟซบุ๊ก และบริการอื่น ๆ ภายใต้บริษัทเฟซบุ๊ก ตามคำสั่งของรัฐบาลทหาร

วันนี้ (4 ก.พ.2564) เน็ตบล็อกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ติดตามการใช้งานอินเทอร์เน็ต เปิดเผยว่า เอ็มพีที ซึ่งเป็นบริษัทด้านโทรคมนาคมของทางการเมียนมา และมีผู้ใช้งาน 23 ล้านคน ได้ระงับการเข้าถึงบริการเฟซบุ๊ก แมสเซนเจอร์ อินสตาแกรมและวอทส์แอป

ขณะที่บริษัทเทเลนอร์ของนอร์เวย์ ที่เปิดให้บริการโทรคมนาคมในเมียนมา ระบุว่า บริษัทได้ระงับเฟซบุ๊กตามคำสั่งของรัฐบาลเมียนมาด้วยเช่นกัน แต่ได้แสดงความกังวลอย่างมากต่อคำสั่งดังกล่าว ซึ่งแม้จะเป็นไปตามกฎหมายเมียนมา แต่บริษัทไม่เชื่อว่า คำสั่งนี้มีความจำเป็นและเหมาะสม สอดคล้องตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกี่ยวกับโลกออนไลน์นี้มีขึ้นหลังกระทรวงการสื่อสารและข้อมูลเมียนมา ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อคืนที่ผ่านมาว่า เฟซบุ๊กจะถูกระงับให้บริการไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ.นี้ เพื่อความมีเสถียรภาพของประเทศ หลังมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเพื่อเผยแพร่ข่าวลวงให้ข้อมูลที่ผิด ๆ และสร้างความเข้าใจผิดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศ

ด้านโฆษกบริษัทเฟซบุ๊ก ระบุว่า รับทราบคำสั่งดังกล่าวของรัฐบาลเมียนมาแล้ว พร้อมทั้งได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่อนุญาตให้มีการเชื่อมต่ออีกครั้ง เพื่อให้ชาวเมียนมาที่ใช้งานเฟซบุ๊คกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรทั้งประเทศที่มีอยู่ 53 ล้านคน สามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัวและเพื่อนฝูง รวมทั้งเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ๆ ได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง