ตะลึง! "พยาธิตัวตืด” ยาว 2 เมตรหลุดจากปากผู้ป่วยท่อน้ำดี

สังคม
4 ก.พ. 64
15:27
5,818
Logo Thai PBS
 ตะลึง! "พยาธิตัวตืด” ยาว 2 เมตรหลุดจากปากผู้ป่วยท่อน้ำดี
ทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ โพสต์เตือนกินอาหารสุกๆดิบๆเสี่ยงโรคพยาธิ หลังเจอพยาธิตัวตืดยาว 2 เมตรหลุดออกมาจากผู้ป่วยชายวัย 79 ปี ระหว่างผ่าตัดนิ่วในท่อน้ำดี

วานนี้ (3 กุ.พ.2564) เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลบึงกาฬ เผยแพร่ภาพที่ทีมแพทย์จากโรงพยาบาลนำโดย นพ.ณัฐ ทองบัวศิริไล ได้ทำการผ่าตัดนิ่วในท่อทางเดินน้ำดีผู้ป่วยชาย อายุ 79 ปี มีอาการปวดจุกแน่นท้อง ปวดท้องใต้ชายโครงขวา มาตรวจที่ รพ. บึงกาฬ แพทย์ตรวจพบเป็นนิ่วในท่อทางเดินน้ำดี จึงนัดมาส่องกล้องทางปาก เพื่อทำการนำนิ่วออก และเปิดท่อทางเดินน้ำดีให้ไหลสะดวก

ในระหว่างส่องกล้องพบพยาธิตัวตืดซึ่งมีผลต่อการผ่าตัดเล็กน้อย แต่การผ่าตัดดำเนินไปได้ด้วยดีนำนิ่วออกจากท่อทางเดินน้ำดีได้ในขณะที่นำกล้องออกจากปากผู้ป่วยพยาธิได้ติดมากับกล้องหลุดออกมาประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งดูในกล้องไม่ได้ยาวมาก

เจ้าหน้าที่ตกใจแต่ก็ยังมีสติ แพทย์จึงให้เจ้าหน้าที่ค่อยๆนำพยาธิออกมาจากปากผู้ป่วยช้าๆ พยาธิที่ออกจากปากผู้ป่วยรายนี้มีความยาวทั้งหมด 2 เมตร และผู้ป่วยรายนี้นอกจากจะได้รับการรักษานิ่วในท่อทางเดินน้ำดีแล้วยังได้รักษาพยาธิอีกด้วย

ด้านนพ.กมล แซ่ปึง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมป้องกันการเกิดพยาธินี้โดยการงดรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่สุก ผักและผลไม้ที่ไม่สะอาด ควรปรุงอาหารให้สุกและสะอาดก่อนรับประทานทุกครั้งเพื่อสุขอนามัยที่ดีและอายุยืน

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2561 เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า เคยโพสต์เตือนเรื่องพบพยาธิตัวตืดหลุดออกมาจากก้นของผู้ป่วยคนหนึ่ง โดยระบุว่าสาเหตุมากจากการกินเนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่มีเม็ดสาคู โดยไม่ปรุงสุก เมื่อพยาธิออกจากไข่สามารถกาะติดอยู่กับผนังลำไส้เล็กโดยมีปล้องยาวออกไปเรื่อยๆ พยาธิตัวเต็มวัย วัยว้าวุ่น จะทำให้เกิดอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย เบื่ออาหาร รวมทั้งคลื่นไส้ อาเจียน และซีด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนกิน "เนื้อ-หมู"สุกๆดิบๆ เสี่ยงเจอลูกพยาธิตัวตืดฝังในร่างกาย


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง