7 สมาคมคนพิการ ยื่นสอบจริยธรรม "ปารีณา" ปมบูลลี่

การเมือง
5 ก.พ. 64
12:14
461
Logo Thai PBS
7 สมาคมคนพิการ ยื่นสอบจริยธรรม "ปารีณา" ปมบูลลี่
ทนาย "อนันต์ชัย" และ 7 สมาคมคนพิการ ยื่นสอบจริยธรรม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.พลังประชารัฐ กรณีใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมต่อผู้พิการ ลั่นไม่กลัว พร้อมเจอกันในชั้นศาล

วันนี้ (5 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนันต์ชัย ไชยเดช ในฐานะทนายความ พร้อมนายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย และผู้นำองค์การคนพิการแต่ละประเภท 7 องค์การ เข้ายื่นหนังสือพร้อมนำรายชื่อคนพิการและประชาชนจำนวน 2,927 รายชื่อ ส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชวน หลีกภัย ผ่านทางเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เพื่อขอให้สอบจริยธรรม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

 

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ 

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ 

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ 

สืบเนื่องจากกรณีที่ น.ส.ปารีณา โพสต์ข้อความในลักษณะใส่ร้าย เสียดสี น.ส.อรัชพร โภคินภากร หรือ ก้อย ว่าเป็น "ดาราน่าแบ๊ว หรือ ออทิสติก" อันเป็นการเปรียบเทียบกับความพิการของบุคคล (ออทิสติก)ในลักษณะเหยียดหยาม เย้ยหยัน ข่มเหงให้ต่ำตม อันเป็นการบูลลี่คนที่เป็นออทิสติก

ชี้ยื่นคำร้องปกป้องสิทธิคนพิการ

นายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า การยื่นคำร้องในวันนี้ ถือเป็นการปกป้องสิทธิของคนพิการ เนื่องจากถูกพาดพิงให้ถูกด้อยค่า พร้อมมองว่าการที่ น.ส.ปารีณา เป็นถึงตัวแทนประชาชน ควรทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี และให้เกียรติคนอื่น การรวบรวมรายชื่อมาในวันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น หากนับรวมผู้ที่ไม่สะดวกในการใช้บัตรประชาชนลงชื่อจะมีจำนวนมากกว่าล้านคน

รายชื่อเป็นเหมือนเสบียงที่เอาไว้ใช้ต่อสู้ในชั้นศาล วันนี้ผมมีถึง 3 ล้านคนที่อยู่ข้างผม เพราะฉะนั้นผมสู้คุณได้สบาย หลังจากนี้จะดำเนินการต่ออย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ นายอนันต์ชัย เชื่อว่าการที่มาส่งเรื่องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะมีความคืบหน้าอย่างแน่นอน เพราะส่วนตัวชื่นชมการทำงานของท่าน ท่านไม่เหมือนคนอื่น พร้อมระบุว่า น.ส.ปารีณา คงไม่ขอโทษใคร เพราะคงกลัวเสียฟอร์ม เรื่องนี้ต้องจบที่ศาล นี่เป็นเพียงยกแรกจากห้ายก ตนพร้อมสู้ไม่กลัว

มองเป็นการคุกคามศักดิ์ศรีมนุษย์

นายกสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเดินทางมายื่นเรื่องในวันนี้ ประกอบด้วย 7 สมาคม ได้แก่ 1.สมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย 2.สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิซึม (ไทย) 3.สมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย 4.สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 5.สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย 6.สมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย 7.สมาคมเพื่อผู้บกพร่องทางจิตแห่งประเทศไทย

และจากกรณีที่เกิดขึ้น เห็นว่าเหมือนเป็นการคุกคามต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของคนพิการอย่างร้ายแรงและไม่เป็นธรรมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 มาตรา 15 ถึงมาตรา 17 และตามระเบียบคณะกรรมการส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติฯ พ.ศ.2556 ข้อ 4 ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญฯ พ.ศ.2560 มาตรา 4, มาตรา 27 และขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยสิทธิคนพิการ ข้อบทที่ 5 และบทที่ 8 ซึ่งคนพิการ, ผู้ดูแลคนพิการ (พ่อ แม่ ด้วย)

เราคิดเหมือนกันว่า การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ควรเป็นแบบอย่างที่ดี เราอยากเห็นทุกคนเติบโตได้ในสังคมได้อย่างยั่งยืน อยากให้เรื่องนี้เป็นบรรทัดฐาน ควรต้องเคารพซึ่งกันและกัน

ยกกรณีตัวอย่าง "บูลลี่" ไอซ์แลนด์

ขณะที่ตัวแทนสมาคมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาแห่งประเทศไทย อยากให้มีการแก้ไขบทลงโทษที่จริงจังมากกว่านี้ พร้อมยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ร้านสตาร์บัคส์ที่ประเทศไอซ์แลนด์ ที่มีการเขียนข้อความลงบนแก้ว โดยระบุว่า "ตาตี่" ทำให้นำไปสู่การฟ้องร้องเกิดขึ้น

ในช่วงท้ายกลุ่มผู้พิการออทิสติก ย้ำต้องการที่จะอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข และขอให้เห็นใจกลุ่มผู้พิการผู้ป่วยออทิสติก เพราะหลังจากเห็นข่าวแล้วรู้สึกท้อแท้ใจ และรู้สึกด้อยค่า และรู้สึกเสียใจที่ ส.ส.ปารีณา กล่าวพาดพิงผู้ป่วยออทิสติก โดยรู้สึกเครียดหงุดหงิดแล้วไม่สบายใจต่อเรื่องดังกล่าว ที่กลุ่มผู้ป่วยออทิสติกถูกบูลลี่ และยืนยันที่จะทำให้คนทั้งประเทศได้เห็นว่ากลุ่มผู้พิการออทิสติกมีศักยภาพและจะทำให้ชาวไทยรักกลุ่มออทิสติกให้ได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


7 สมาคมคนพิการจี้ "ปารีณา" ขอโทษบุคคลออทิสติก

เล็งตั้งกรรมการสอบจริยธรรม "ปารีณา" ถูกร้องเรียน

สมาคมฯ ออทิซึมไทย ร่อนหนังสือถึง "ชวน" เตือน "ปารีณา" บูลลี่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง