ค้านกทม.ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

เศรษฐกิจ
8 ก.พ. 64
12:11
332
Logo Thai PBS
ค้านกทม.ปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้องนายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้กทม.ทบทวนการเรียกเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 104 บาท แพงขึ้นไป และให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางต่อสาธารณะ

วันนี้ (8 ก.พ.2564) น.ส.กชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่าน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้มีคำสั่งไปยังกรุงเทพมหานคร (กทม.) ระงับการเรียกเก็บค่าโดยสาร โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในราคา 104 บาท ที่จะปรับขึ้นในวันที่ 16 ก.พ.นี้ ออกไปก่อน

เนื่องจากมีราคาแพงเกินไป ส่งผลกกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ โดยให้พิจารณาปรับเปลี่ยนอัตราค่าโดยสารใหม่ ให้อยู่ในอัตราที่ไม่เกินร้อยละ 10 ของค่าแรงขั้นต่ำ รวมทั้งเรียกร้องให้ชะลอการต่อสัญญาสัมปาน ให้กับบริษัทเอกชน

 

ตลอดจนเปิดเผยรายละเอียดของสัญญาสัมปทานการเดินรถไฟฟ้าทุกเส้นทางในปัจจุบันต่อสาธารณะ จนกว่าจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

นอกจากนี้ น.ส.กชนุชยังขอให้ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในทันที ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว

ด้านปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับเรื่องร้องเรียน และระบุว่า จะรวบรวมข้อมูลเสนอต่อนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง