ปฏิรูปกองทัพ หลัง 1 ปี กราดยิง จ.นครราชสีมา

อาชญากรรม
8 ก.พ. 64
18:52
413
Logo Thai PBS
ปฏิรูปกองทัพ หลัง 1 ปี กราดยิง จ.นครราชสีมา
เหตุกราดยิงเมื่อปีที่ 63 ถึงกับทำให้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ขณะนั้นหลั่งน้ำตา และรับปากว่าจะปรับปรุงปัญหาในกองทัพ 1 ปีที่ผ่านมามีความเปลี่ยนไม่น้อย โดยเฉพาะการดูแลกำลังพลชั้นผู้น้อย และการจัดการกับธุรกิจสีเทา

จากเหตุกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา กองทัพบกได้ปรับปรุงประบบสวัสดิการ ทั้งงานบริการกำลังพลและสวัสดิการเชิงธุรกิจ โดย พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง ระบุว่า การปรับปรุงระบบสวัสดิการยึดตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีและระเบียบกองทัพบก พร้อมปรับปรุงสวัสดิการออมทรัพย์ข้าราชการกองทัพบก (อทบ.) โดยแต่งตั้งคณะกรรมการและอนุกรรมการปรับปรุงแนวทางการให้กู้เงิน กำหนดกรอบและมาตรการควบคุมการกู้เงินมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 รวมทั้งจัดสวัสดิการอื่น ๆ เช่น ร้านค้าสวัสดิการ สโมสรทหาร สถานพักฟื้นพักผ่อน ฌาปนกิจ และ สถานีบริการน้ำมัน

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาสวัสดิการเชิงธุรกิจที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับกรมธนารักษ์เมื่อปี 2563 เพื่อนำส่งรายได้เป็นค่าเช่า และค่าธรรมเนียมให้แก่กรมธนารักษ์ คือสถานพักฟื้นพักผ่อน สวนสนประดิพัทธ์ และสนามกอล์ฟสวนสน ได้ดำเนินการเช่าที่ราชพัสดุและมอบให้ภาคเอกชนมืออาชีพเข้าบริหารจัดการ ภายใต้การกำกับดูแลของกองทัพบก โดยได้ปรับโครงสร้างการบริหาร ปรับปรุงสถานที่ และระบบให้บริการ แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจาก COVID-19 สถานพักฟื้นพักผ่อนกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 37 ไชยนารายณ์ริเวอร์ไซด์ จ.เชียงราย อยู่ระหว่างการดำเนินการร่วมกับกรมธนารักษ์ คาดว่าจะเริ่มระบบใหม่เดือน มี.ค.นี้

สำหรับกิจการในรูปแบบสนามมวยและสนามม้า ล่าสุดปิดถาวรไปแล้ว 2 แห่ง คือ สนามมวยค่ายอดิศร จ.สระบุรี และค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ส่วนสนามมวยลุมพินี รามอินทรา ผู้บัญชาการทหารบกแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาปรับปรุงให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งอาจเป็นธุรกิจ หรือสนามกีฬาที่ไม่มีการจัดการแข่งขัน ส่วนสนามม้าที่ จ.นครราชสีมา ที่ปิดบริการในช่วง COVId-19 อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เพื่อเปลี่ยนไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบสถานที่ท่องเที่ยว หรือสวนสาธารณะ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง