ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย พร้อมอพยพพลเมืองออกจากเมียนมา

ต่างประเทศ
10 ก.พ. 64
11:23
420
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์-อินโดนีเซีย พร้อมอพยพพลเมืองออกจากเมียนมา
อินโดนีเซียพร้อมอพยพพลเมืองออกจากเมียนมา หากสถานการณ์ทางการเมืองเข้าขั้นวิกฤต ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์เตรียมเครื่องบินไปรับพลเมืองในเมียนมากลับประเทศสัปดาห์หน้า

วันนี้ (10 ก.พ.2564) ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มีชาวฟิลิปปินส์ที่พำนักในเมียนมา 252 คน แสดงความประสงค์ขอเดินทางกลับประเทศ ในขณะที่สถานการณ์การประท้วงต่อต้านรัฐประหารเริ่มตึงเครียดมากขึ้น

โดยฟิลิปปินส์จะส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับพลเมืองกลับจากเมียนมา ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ และสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในย่างกุ้ง อยู่ระหว่างการยืนยันรายชื่อผู้ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ

เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ระบุว่า เหตุผลที่ชาวฟิลิปปินส์ต้องการเดินทางออกจากเมียนมา ไม่เกี่ยวกับการรัฐประหาร แต่เป็นเพราะการแพร่ระบาดของ COVID-19

ขณะที่เอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำเมียนมา ระบุว่า พร้อมที่จะอพยพพลเมืองอินโดนีเซียกลับประเทศ หากสถานการณ์เลวร้ายลง โดยเป็นขั้นตอนหนึ่งของแผนรับมือจากกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียอยู่แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานชาวอินโดนีเซียได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตอินโดนีเซียประจำเมียนมา ยังขอให้ชาวอินโดนีเซียติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด และหลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกที่พักอาศัยโดยไม่จำเป็น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง