แห่ดูพุโซดา! ชี้แร่เหล็กสูง-ห้ามตักดื่มไม่ผ่านการกรอง

สิ่งแวดล้อม
12 ก.พ. 64
17:18
1,287
Logo Thai PBS
แห่ดูพุโซดา! ชี้แร่เหล็กสูง-ห้ามตักดื่มไม่ผ่านการกรอง
กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุหลังข่าวขุดเจอพุโซดา จ.กาญจนบุรี มีประชาชนแห่ไปดูจำนวนมาก ต้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เตือนห้ามตักดื่ม เพราะมีแร่เหล็กเยอะ ต้องผ่านการกรองสนิมเหล็กก่อน ส่วนแร่ไบคาร์บอเนต ที่ทำให้มีรสชาติโซดา มีปริมาณสูง

วันนี้ (12 ก.พ.2564) นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอส ออนไลน์ว่า กรณีการขุดเจอพุบาดาล รสชาติโซดา ที่จ.กาญจนบุรี ซึ่งมีความสูงถึง 1.8 เมตร ทำให้มีชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงจำนวนมาก ทยอยเดินทางมาดูน้ำพุ และอยากลิ้มรสของน้ำพุรสโซดากันอย่างคึกคัก โดยทางอบต.ห้วยกระเจา และกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้จัดทีมเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันเรื่องความปลอดภัยโดยมีการนำเชือกมากั้นรอบพื้นที่ไม่ให้ประชาชนลงไปตักน้ำดื่มรวมทั้งต้องคอยวัดระดับน้ำที่ขึ้นมา ซึ่งยังพบปริมาณต่อเนื่อง

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบน้ำพุโซดา มีแร่เหล็กสูงเกินมาตรฐานที่จะนำไปบริโภค ถ้าดื่มปริมาณมาก จะต่อความเข้มข้นต่อเลือดในร่างกาย ส่วนอีก 1 ตัวคือไบคาร์บอเนต ที่มีค่า 2,400 มิลลิกรัมต่อลิตร ทำให้น้ำมีรสชาติเหมือนโซดาซ่าๆหวาน แม้จะมีสรรพคุณแบบโซดา ช่วยลดกรดได้ แต่ก็ไม่แนะนำให้นำไปดื่มโดยไม่ผ่านการกรอง

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

อ่านข่าวเพิ่ม  ครั้งแรกไทย! น้ำบาดาล “รสโซดา” เจอที่กาญจนบุรี

 

ถึงแม้ตัวไบคาร์บอเบต ที่มีความซ่าแบบโซดา แต่ก็ไม่แนะนำให้ตักดื่มโดยไม่ผ่านการกรองสนิมเหล็กก่อน เพราะแม้แต่น้ำผิวดิน ก็ต้องผ่านการกรอง ใส่คลอรีน สารส้ม เพื่อฆ่าเชื้อ แต่น้ำพุโซดา ต้องเข้าเครื่องกรองสนิมเหล็ก เพื่อแยกให้น้ำสะอาดก่อนที่จะบริโภค
ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

ภาพ:กรมทรัพยากรธรณี

 

ตื่นเต้นเจอน้ำพุโซดา-ช่วยแก้แล้ง

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวอีกว่า การที่ขุดเจาะบาดาล และเจอน้ำพุโซดาที่มีความพิเศษ ไม่ได้ต้องการสร้างความแตกตื่น แต่เป็นข่าวดี เพราะพื้นที่ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ในแผนที่น้ำบาดาล ยังระบุเป็นเป็นพื้นที่น้ำน้อย แต่เมื่อขุดเจาะเจอน้ำบาดาลในปริมาณมาก และมีความพิเศษแบบนี้ ทุกคนก็ต้องตื่นเต้นดีใจ โดยเฉพาะพุบาดาล หรือพุโซดา ที่ผุดขึ้นเหนือผิวดินมีความสูงเกือบ 2 เมตร เป็นสิ่งแปลกใหม่ ที่ไม่พบเจอกันง่ายๆ และเมื่อมีปริมาณน้ำมากจะนำไปใช้ประโยชน์ให้กับชาวบ้านในพื้นที่  

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

ภาพ:กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

 

สำหรับแร่ธาตุ หลายคนออกมาเตือนเรื่องสุขภาพ ส่วนตัวคิดว่าแร่ธาตุมีทั้งประโยชน์และโทษ ถ้ามีมากก็เกิดโทษกับร่างกายได้ แต่ถ้ากินในปริมาณพอดีๆก็ควบคุมได้ น้ำแร่หลายชนิดก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย เพียงแต่ต้องผ่านการกรอง 

ล่าสุดทางอบต.ห้วยกระเจา ป้ายประกาศขนาดใหญ่มาติดตั้งที่บ่อพุโซดาแล้ว โดยมีข้อความระบุว่าห้ามดื่มน้ำแร่โซดา เนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณภาพน้ำ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ กาญจนบุรี เตือนงดผสมน้ำบาดาล “รสโซดา” กับเหล้า

กรมอนามัย เตือนมีโรคประจำตัว ไม่ควรดื่มน้ำแร่จากน้ำบาดาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง