ทีม DNA แจงปมไม่ใช้ "เครื่องหมายกาชาด" วันม็อบ 13 กุมภา

การเมือง
15 ก.พ. 64
16:46
464
Logo Thai PBS
ทีม DNA แจงปมไม่ใช้ "เครื่องหมายกาชาด" วันม็อบ 13 กุมภา
ทีม DNA ออกแถลงการณ์ชี้แจง 10 ข้อปมไม่ได้ใช้เครื่องหมายกาชาดในการเข้าปฎิบัติภารกิจม็อบ 13 กุมภา หลังพบมีผู้บาดเจ็บ ระบุมาจากการรวมตัวของบุคลากรทางแพทย์ ลั่นไม่มีนายทุนสนับสนุน แต่ได้เงินบริจาคจากประชาชน

วันนี้ (15 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากอนุกรรมการบริหารแพทยสภา ออกแถลงการณ์การณ์ หลังมีอาสาพยาบาล ถูกตำรวจควบคุมฝูงชนทำร้ายร่างกายระหว่างการสลายการชุมนุม จนได้รับบาดเจ็บล่าสุด หน่วยแพทย์อาสา “DNA หน่วยบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร” ได้ออกแถลง การณ์รวม 10 ประเด็น เพื่อชี้แจงเกี่ยวกับกรณีข้อสงสัยการใช้เครื่องหมายทางการพยาบาล โดยระบุว่า เครื่องหมายกาชาด ตามพ.ร.บ.การชาด พศ.2499 ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเสียก่อน

นอกจากนี้เครื่องหมาย ทีม DNA ที่ใช้ในปัจจุบันคือ เครื่องหมายดาวหกแฉก ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของระบบการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมิต้องขออนุญาตในการใช้สัญลักษณ์นี้ และทีมได้ดัดแปลงนำอักษรภาษาอังกฤษ DNA ใส่เข้าไปในสัญลักษณ์

ยันไม่มีนายทุนหนุน-ใช้เงินบริจาค

นอกจากนี้ยังระบุว่า ทีม DNA มีลักษณะของกลุ่มเป็นชมรมที่บุคลากรทางการแพทย์มารวมกัน เพื่อให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนทั้งใน และนอกพื้นที่การชุมนุม และให้บริการสนับสนุนเมื่อการมีการร้องขอ

ยืนยันทีม DNA ให้บริการประชาชนโดยไม่ได้แสวงหาผลกำไร ไม่มีกลุ่มทุนหรือผู้สนับสนุน เป็นนายทุน แต่ได้รับทุนจากประชาชนที่บริจาคเข้ามา ในการซื้อยาและเวชภัณฑ์เพื่อให้ทีมแพทย์ดูแล เพื่อให้การบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุม ณ ขณะนั้น

ทั้งนี้แถลงการณ์ ยังระบุถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค.63 ซึ่งหากทีมทำการขออนุญาตใช้เครื่องหมายกาชาด อาจใช้ระยะเวลานาน ไม่ทันต่อการลงพื้นที่ในครั้งถัดไป

พร้อม ยืนยันว่า เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางทีมได้ดำเนินการตามแผนการแพทย์ที่ทีมได้วางแผนไว้อย่างเป็นระบบ แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น อย่างที่ปรากฏออกมา จึงเรียนมาเพื่อทราบและชี้แจง ทีมบุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร (DNA) ที่บริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แพทยสภาออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยยั่วยุ - ขอจัดระบบทีมแพทย์

ผบช.น.ปัดใช้ความรุนแรง-แก๊สน้ำตา-กระสุนยางกับผู้ชุมนุม

เสียงคล้ายประทัด! วุ่น หลังยุติชุมนุมสนามหลวง

"พ.ต.อ.กฤษณะ" เผย ตร.เจ็บ 20 นายจากเหตุปาประทัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง