ตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ หลังนทท.ร้องเรียนสัตว์ผอมโซ

สิ่งแวดล้อม
16 ก.พ. 64
07:12
99,049
Logo Thai PBS
ตรวจฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ หลังนทท.ร้องเรียนสัตว์ผอมโซ
หลังผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์โพสต์ภาพและข้อความว่า ไปเที่ยวฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ แต่พบว่าสัตว์อยู่ในสภาพผอมโซ ล่าสุดสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบ พบว่าสัตว์ยังปกติดี

นายถิรเดช ปาละสุวรรณ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง และทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตรวจสอบฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ หลังนักท่องเที่ยวร้องเรียนว่า สัตว์มีสภาพผอมโซ พร้อมตั้งคำถามว่าทางสวนสัตว์ปล่อยปละละเลย ไม่ดูแลเอาใจใส่ หรือไม่

 

จากการตรวจสอบบ่อเลี้ยงเสือโคร่ง มีเสือโคร่ง 3 ตัว ตรงตามภาพที่ร้องเรียน เสือโคร่งมีสุขภาพแข็งแรง มีคะแนนร่างกาย อยู่ในเกณฑ์ปกติ เช่นเดียวกับหมีควาย 4 ตัว คะแนนร่างกายโดยรวมปกติมี 1 ตัว มีปัญหาโรคผิวหนัง ขนร่วง และอีกตัว ตาขวาเป็นต้อกระจก 

 

คอกวัววาตูซี่ ซึ่งเป็นวัวสายพันธุ์แอฟริกา พบวัวตัวเต็มวัย 5 ตัว และลูก 3 ตัว ซึ่งเมื่อดูจากภาพอาจดูผอม แต่เจ้าของฟาร์มบอกว่า วัวสายพันธุ์ดังกล่าวจะมีรูปร่างเช่นนี้ ผอม และตัวนึงเป็นวัวแม่ลูกอ่อนเพิ่งตกลูกด้วย เจ้าหน้าที่จึงแนะนำการให้อาหารโดยให้แยกตัวแม่ลูกอ่อนออกมาและเสริมแร่ธาตุและวิตามิน



ส่วนลิงชิมแปนซี และ จระเข้ ตรวจสอบร่างกายสัตว์แล้วปกติ ซึ่งจระเข้อายุไม่ต่ำกว่า 70 ปี เจ้าของฟาร์ม ระบุว่า จระเข้เมื่ออายุมากจะมีรูปร่างแบบนี้ไม่ได้อ้วนท้วน โดยเป็นจระเข้สายพันธุ์น้ำจืดแท้ สายพันธุ์สยามของไทย สรุปผลการตรวจสอบพบว่าสัตว์ป่ายังได้รับการดูแล ให้อาหาร ตรวจสุขภาพ จัดสวัสดิภาพได้ดี ไม่ผิดปกติแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง