เม็กซิโกอนุญาตนำเข้า "ผลิตภัณฑ์จิ้งหรีด" จากฟาร์มไทย

เศรษฐกิจ
19 ก.พ. 64
07:20
5,441
Logo Thai PBS
เม็กซิโกอนุญาตนำเข้า "ผลิตภัณฑ์จิ้งหรีด" จากฟาร์มไทย
มกอช.เผยเม็กซิโกอนุญาตนำเข้าผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีดสายพันธุ์สะดิ้งจากไทย ถือเป็นการยกระดับอาหารพื้นบ้านไปสู่ตลาดโลก สร้างรายได้ให้เกษตรกร

วันนี้ (19 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ (มกอช.) และกรมปศุสัตว์ ผนึกกำลังเปิดตลาดจิ้งหรีดเม็กซิโก โดยนายพิศาล พงศาพิชณ์ เลขาธิการ มกอช. กล่าวว่า ได้ร่วมจัดทำข้อมูลทางเทคนิค และเจรจากับสำนักงานแห่งชาติด้านสุขอนามัยความปลอดภัยและคุณภาพของการเกษตรและอาหาร ของเม็กซิโก จนทำให้เม็กซิโกมีความเชื่อมั่นและให้การยอมรับระบบการควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของการผลิตจิ้งหรีด ตั้งแต่ระดับฟาร์มจนถึงโรงงาน รวมทั้งมาตรการด้านสุขอนามัยและกระบวนการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ก่อนการส่งออกของประเทศไทย

 

ล่าสุด เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา เม็กซิโกได้ประกาศอนุญาตการนำเข้าผลิตภัณฑ์จิ้งหรีดจากประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยสายพันธุ์จิ้งหรีดที่ไทยได้รับอนุญาตส่งออกไปยังเม็กซิโกคือ จิ้งหรีดทองแดงลาย หรือ สะดิ้ง ในลักษณะผลิตภัณฑ์ผงแป้งจิ้งหรีด โดยมีเงื่อนไขการส่งออกหลักคือ จิ้งหรีดจะต้องเลี้ยงในฟาร์มที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน GAP, สินค้าจะต้องไม่ปนเปื้อนโปรตีนจากสัตว์เคี้ยวเอื้อง และต้องได้ใบรับรองสุขอนามัย (Health Certificate) จากกรมปศุสัตว์ประกอบการส่งออก

การเปิดตลาดจิ้งหรีดไปเม็กซิโกได้สำเร็จ เป็นการเปิดประตูสู่ภูมิภาคละตินอเมริกาที่มีการยอมรับบริโภคสินค้ากลุ่มแมลงกินได้ในระดับสูง และอาจนำไปสู่การขยายตลาดไปในภูมิภาคอเมริกาเหนือต่อไปได้ในอนาคต

 

ดังนั้น จึงเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการไทย ที่จะสร้างรายได้จากการส่งออกจิ้งหรีดไปต่างประเทศ โดยเม็กซิโกมีความต้องการนำเข้าจิ้งหรีดไม่แพ้ตลาดประเทศเพื่อนบ้านอย่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา และในเชิงวัฒนธรรม ผู้บริโภคชาวเม็กซิโกยังมีความคุ้นเคยกับการบริโภคแมลง

สำหรับเกษตรกรและผู้ประกอบการที่สนใจจะส่งออกจิ้งหรีดไปเม็กซิโก สามารถขอการรับรองมาตรฐานฟาร์มและขอใบรับรองสุขอนามัย ได้ที่สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ และสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง