5 จังหวัดเหนือเสี่ยงไฟป่า "อีสาน" ฝุ่นจิ๋วเกิน 3 เท่า

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 64
10:07
1,476
Logo Thai PBS
5 จังหวัดเหนือเสี่ยงไฟป่า "อีสาน" ฝุ่นจิ๋วเกิน 3 เท่า
"วราวุธ"เสียใจเยาวชนจิตอาสาดับไฟป่า จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตหลังเข้าทำแนวกันไฟ พร้อมขอให้เป็นบทเรียนดูแลสุขภาพเป็นอันดับแรก ขณะที่ภาคอีสาน ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานสูงสุด 148 มคก.ต่อลบ.ม.ส่วน 5 จังหวัดภาคเหนือพบจุดความร้อนสูงเสี่ยงเกิดไฟป่า

วันนี้ (25 ก.พ.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิส ด้า) รายงานข้อมูลจากดาวเทียมพบพื้นที่ 5 จังหวัดเสี่ยงสูงเกิดไฟป่า ช่วงวันที่ 22-28 ก.พ.นี้
โดยใช้ข้อมูลภาพจากดาวเทียมระบบ MODIS แสดงให้เห็น 17 จังหวัดภาคเหนือที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า โดยในช่วง 7 วันนี้มี 5 จังหวัดมีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดไฟป่า ได้แก่ ตาก ลำปาง เชียงใหม่ เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์  

ส่วนอีก 12 จังหวัดที่เหลือพบพื้นที่เสี่ยงในปริมาณน้อย เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกส่งผลให้หลายพื้นที่มีความชื้นมากขึ้น โดยข้อมูลดังกล่าว จะถูกส่งต่อให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปวางแผนเพื่อการจัดการเชื้อไฟ และจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งจะช่วยลดความรุนแรงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

26 จังหวัดค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน

ขณะที่ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศ  07:00 น. สรุปดังนี้ ปริมาณ PM2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน กรุงเทพฯ จ.เชียงราย จ.น่าน จ.พะเยา จ.เชียงใหม่ จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.อุทัยธานี จ.ลพบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.หนองคาย จ.เลย จ.สกลนคร จ.ขอนแก่น จ.กาฬสินธุ์ จ.ร้อยเอ็ด จ.ชัยภูมิ จ.อุบลราชธานี จ.นครราชสีมา และ จ.บุรีรัมย์

  • ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 44 -77 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 47-148 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 2 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 26-55 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 25 -48 มคก.ต่อลบ.ม.
  • ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 25-39 มคก.ต่อลบ.ม.
  • กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ กทม. เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 28-56 มคก.ต่อลบ.ม.
     

"วราวุธ" ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัว "น้องโอ๋ "

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสีย ด.ญ.ณัฐวลัญช์ อนุสรณ์พนา หรือน้องโอ๋ จิตอาสาอายุ 13 ปีในพื้นที่แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตขณะทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไฟป่าที่จะลุกลามไหม้ป่า และขอขอบคุณจิตอาสาทุกคนที่เสียสละเข้ามาช่วยป้องกันและดับไฟป่าในพื้นที่

อยากให้ดูแลสุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอทุกครั้งก่อนเข้าพื้นที่ปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้รู้ขีดจำกัดการทำงานของตนเองและลดการเกิดอุบัติเหตุลงได้ และขอให้เหตุการสูญเสียครั้งนี้เป็นบทเรียนสำคัญให้กับหลายพื้นที่ที่ยังคงมีการลักลอบเผาป่าว่าเกิดความสูญเสียอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กทม.ฝุ่น PM2.5 เกินเกณฑ์ 9 พื้นที่ อากาศเริ่มกระทบสุขภาพ

6 จังหวัดภาคเหนือจมฝุ่น-พบจุดความร้อนเพิ่มสูง

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง