ขีดเส้น 15 วัน! เครือข่ายกะเหรี่ยงขอปลดล็อก "บางกลอย"

สิ่งแวดล้อม
25 ก.พ. 64
15:44
256
Logo Thai PBS
ขีดเส้น 15 วัน! เครือข่ายกะเหรี่ยงขอปลดล็อก "บางกลอย"
เครือข่าย #SAVEบางกลอย พบรองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยื่นข้อเรียกร้องขอให้ถอนกำลังเจ้าหน้าที่ลงจากใจแผ่นดิน แก่งกระจาน ขอให้รับรองสิทธิทำกินชาวบ้าน 36 ครอบครัว ศึกษาระบบการทำไร่หมุนเวียน ขีดเส้น 15 วันยกระดับทวงถามที่ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (25 ก.พ.) เวลา 15.00 น.กลุ่มภาคีเครือข่าย #SAVEบางกลอย นำโดยพฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ ยื่นหนังสือผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เพื่อเสนอข้อเรียกร้องไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร บริเวณป่าบางกลอยบน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยจะนำชาวกะเหรี่ยงจำนวน 36 ครอบครัวที่กลับขึนไปอยู่บนใจแผ่นดินลงมาด้านล่าง

นายพฤ  แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ กล่าวว่า สิทธิของกะเหรี่ยงบนใจแผ่นดิน บ้านบางกลอยบน อยู่มาก่อนการประกาศเขตอุทยานแก่งกระจาน และได้ถูกการอพยพชาวบ้านใจแผ่นดินลงมาที่บ้านบางกลอยล่างในปี 2554 มีการจับกุมชาวบ้าน อ้างว่าปลูกกัญชา นำเจ้าหน้าที่ทหาร ทำการที่รุนแรงกับชาวบ้าน กล่าวหาชาวบ้านเกี่ยวกับยาเพสติดและล่าสัตว์ และตอนนี้มีความจะเปิดประเด็นเรื่องการเปิดป่าว่าถูกบุกรุกใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความชอบธรรมกับชาวบ้าน และกรมอุทยานฯก็จะขึ้นไปจับ สวนทางกับข้อตกลงที่ลงนามร่วมกันไว้เมื่อ 16 ก.พ.64 

การลงนาม เพื่อแก้ปัญหาร่วมกันเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ร่วมกันหลายหน่วยงาน และระดับรัฐมนตรี เพื่อแก้ปัญหา แต่สุดท้ายเมื่อ 2-3 วันก่อนสนธิกำลังขึ้นเฮลิคอปเตอร์นำชาวบ้านลงมาจากใจแผ่นดิน 13 คน

 

ยื่นข้อเรียกพร้อมขู่ระดับ

นายพฤ กล่าวอีกว่า ข้อเสนอคือขอเรียกร้องให้กรมอุทยานฯ ถอนกำลังออกจากใจแผ่นดินทั้งหมด ยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มกะเหรี่ยง ยุติการนำชาวกะเหรี่ยงบ้านใจแผ่นดิน บางกลอยบนลงมาอยู่ที่บ้านบางกลอยล่าง เพราะขัดต่อวิถีชีวิตทำไร่หมุนเวียน โดยการรับรองสิทธิทำกินในที่ดินดั้งเดิม ยุติการใช้กำลังข่มขู่คุกคาม หรือใช้ความรุนแรงกับ 36 ครอบครัวที่อยากอยู่บนใจแผ่นดิน และศึกษาระบบการทำไร่หมุนเวียนซึ่งเป็นวิถีของชาวกะเหรี่ยง

นอกจากนี้อย่าขัดขวางการนำข้าวปลาอาหารไปให้ และการยุติจับกุมดำเนินคดีกับชาวบ้าน และเลิกสนธิกำลังในการตั้งจุดสกัด ตรวจค้นและสร้างแรงกดดันให้ชาวบ้าน รวมทั้งขอให้ปฏิบัติตามทำมติ ครม.วันที่ 3 ส.ค.43 ว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยง

ภายใน 15 วัน หากยังไม่มีการตอบรับตามแนวทาง ทางเครือข่ายจะมาติดตามข้อเรียกร้องที่ยื่นหนังสือไว้ และจะยกระดับการเคลื่อนไหวทั่วประเทศเข้าติดตามอีกครั้ง ที่ทำเนียบรัฐบาล

 ทั้งนี้ในเวลา 17.00 น.ทางกลุ่มเครือข่ายทำกิจกรรมที่บริเวณประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน 

จนท.อพยพชาวบ้านลงจากบางกลอยบน ชี้ผิดข้อตกลง

ปลัดทส.ยันไม่เคยขีดเส้น "บางกลอย" วอนถอยคนละก้าว

“วราวุธ” วอนหยุดเผา "ป่าแก่งกระจาน" เตรียมชงข้อมูล เข้าครม.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง