ด่วน! ฝากขัง 22 ชาวบางกลอยตามหมายศาลรุกใจแผ่นดิน

สิ่งแวดล้อม
5 มี.ค. 64
19:22
3,955
Logo Thai PBS
ด่วน! ฝากขัง 22 ชาวบางกลอยตามหมายศาลรุกใจแผ่นดิน
ด่วน! ฝากขัง 22 ชาวบ้านบางกลอยข้อหาบุกรุกป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แนวโน้มยังไม่ได้รับการประกันตัว กลุ่มเอ็นจีโอ ระบุต้องใช้วงเงิน 6 ล้านบาท ด้านกรมอุทยานฯ แถลงแจกแจงพบปัญหาคนเข้าใจแผ่นดินเพิ่มจากเดือนก.พ.จำนวน 39 คนแต่วันนี้พบ 89 คน

วันนี้ (5 มี.ค.64) นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงสรุปผลการปฎิบัติการเคลื่อนย้ายผู้บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยระบุว่าวันนี้ กรมอุทยานฯนำชาวบ้านลงมาจากใจแผ่นดิน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ระบุต้องการแก้ปัญหาการบุกรุกพื้นที่อุทยานเพิ่ม ที่ผ่านมามีการพูดกับชาวบ้าน และแก้ปัญหาในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ซึ่งบางพื้นที่อาจจะไม่แหล่งน้ำแต่ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปพัฒนาเพื่อให้ชาวบ้านใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ โดยพบว่า 80-90 % เปลี่ยนแปลงรูปแบบจาการทำข้าวไร่หมุ่นเวียนมาทำเกษตรแบบผสมผสาน หัวใจสำคัญต้องเปลี่ยนทำการเกษตรใช้พื้นที่น้อยลง และในช่วงของการเปลี่ยนผ่านต้องใช้ระยะเวลา หากทำแบบเดิมต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก เนื่องจากเป็นต้นน้ำเพชรบุรี ทางราชการต้องการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนคำนึงถึงพี่น้อง และต้องหันหน้ามาพูดคุยกัน

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการสำรวจตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติปี 62 ตามมติ ครม.26 พ.ย.61 และมติ 30 มิ.ย.41 จากการสำรวจไว้เดิมพบมีการขยายพื้นที่เพิ่มตาม พ.ร.บ.ใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิสูจน์ว่าคนที่เพิ่มขึ้นมาจากที่ไหน ตอนนี้กำลังตรวจสอบรายละเอียดว่ามาจากการอพยพมาจากที่อื่นหรือไม่ หากมีการยืนยันที่มาของประชากรชัดเจนจะแก้ไขได้

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

ภาพ:เฟซบุ๊ก พชร คำชำนาญ

พบบุกรุกป่าเพิ่ม-จับ 22 คนตามหมายศาล

มีชาวบ้านบางกลุ่มไม่ถึง 5% ของโป่งลึก-บางกลอย เข้าไปบุกรุกแผ้วถางทำไร่ ตั้งเดือนม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมาพบ 157 ไร่และวันนื้ยังพบบุกรุกเพิ่มอีก 1 แปลง จึงได้มีการสนธิกำลัง ตามคำสั่งผู้ว่าฯเพชรบุรี ที่มีการออกหมายศาลผู้บุกรุกจำนวน 30 แปลง และเข้าไปปฏิบัติภารกิจ และมีการปฏิบัติงานอย่างรอบคอบ หากไม่มทำวันนี้จะเพิ่มขึ้นจากก.พ.แน่นอน

มีคนเข้าไปอยู่จำนวน 39 คน และตอนนี้มีคนเข้าไปเพิ่มเป็น 89 คน จำนวนนี้อยู่ในหมาย 22 คนและไม่อยู่ในหมายศาล 65 คน และจะดูตามความผิด ถ้าไม่เป็นไปตามม.20 ของพรบ.อุทยานฯจะถูกเปรียบเที่ยบปรับรวม 20 คนและเด็ก 36 คนไม่ได้ดำเนินคดี

 

ส่วนการที่มีหมายศาล 22 คน ตำรวจสภ.แก่งกระจาน กล่าวว่า รับตัวผู้ต้องหาที่จับมา 22 คน โดย 20 คนแรกที่จับมาอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุจากบางกลอยบน และอีก 1 คนได้รับจับกุมจากชุดมวลชนที่มาด้านหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน โดยวได้มีการสอบสวนรวม 22 คน และการสอบสวนได้มีการสอบแล้วเสร็จ 22 คนมีทนายความเข้าร่วมสอบปากคำ และมีล่ามชาวกะเหรี่ยงร่วมในการสอบปากคำ

ทั้ง 22 คนได้ยื่นคำร้องขอผ่อนผันศาลจังหวัดเพชรบุรี และศาลอนุญาตให้ฝากขัง ได้นำตัวส่งฝากขัง

ส่วนผู้ที่จับกุม 63 คนเปรียบเทียบปรับ และเด็กไม่ได้มีการปรับตัว และบุคคลที่ไม่ได้ถูกดำเนินคดีตามหมายศาล ได้นำตัวส่งภูมิลำเนาแล้ว

 

 

ขณะที่เฟซบุ๊ก ของพชร คำชำนาญ โพสต์เฟซบุุ๊กล่าสุด 

ข้าวแต่ละปียังไม่มีจะกิน จะมีปัญญาที่ไหนหาเงิน 6 ล้านมาประกันตัว #FREEบางกลอย

โพสต์โดย พชร คำชำนาญ เมื่อ วันศุกร์ที่ 5 มีนาคม 2021

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! พา "หน่อแอะ มีมิ" ลูกหลาน ลงจากบ้านใจแผ่นดิน

กรมอุทยานฯ แจ้งจับผู้บุกรุก “ป่าแก่งกระจาน” 18 แปลง

เปิดคลิปเจรจา "นอแอ๊ะ มีมิ" บนใจแผ่นดินอุทยานแก่งกระจาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง