“มานะ” แจงเหตุผลได้รับคำสั่งย้ายจากหัวหน้า “แก่งกระจาน”

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 64
10:31
1,176
Logo Thai PBS
“มานะ” แจงเหตุผลได้รับคำสั่งย้ายจากหัวหน้า “แก่งกระจาน”
“มานะ เพิ่มพูล” ชี้แจงเหตุผลได้รับคำสั่งย้ายจาก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มาเป็นผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานฯ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

วันนี้ (11 มี.ค.2564) นายมานะ เพิ่มพูล อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีได้รับคำสั่งย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า

ทำความเข้าใจเรื่องย้าย

สำหรับเรื่องการย้ายครั้งนี้ได้ปรึกษากับท่านอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช แล้ว เนื่องจากมีอาการป่วยที่สมองได้รับการผ่าตัด 3 ครั้ง แล้วต้องมีการพักฟื้นติดตามผลการรักษาเป็นเวลานานกว่าที่จะหาย และอาจจะต้องมีการพบแพทย์บ่อยครั้ง

การปฏิบัติงานอาจจะไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือมีความเสี่ยงที่อาจจะป่วยซ้ำ

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความเข้าใจและเมตตาให้โอกาสไปปฏิบัติงานในตำแหน่งที่สูงกว่าที่กรุงเทพฯ

ถือเป็นโอกาสที่ดีจะได้ไปทำงานด้านอื่น ที่มีความสนใจมาก่อน ให้กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ใกล้หมอ ได้ดูแลสุขภาพฟื้นฟูร่างกาย มีเวลาให้กับครอบครัวมากขึ้น

 

ส่วนในพื้นที่ได้มีความคลี่คลายในระดับหนึ่ง ในการระงับยับยั้งการเข้าไปครอบครองที่ดินในป่า ที่ขาดสิทธิตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพศ 2562 มาตรา 64 อย่างชัดเจน ไม่สามารถให้คนอยู่อาศัยได้

อยู่ในขั้นตอนการแก้ไขปัญหา ซึ่งจะต้องให้คนที่มีความรู้ความสามารถและมีเวลาในการปฏิบัติงานในการแก้ไขปัญหา ที่ต้องใช้กำลังความคิดมาก

ปัญหาหมู่บ้านชุมชนในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถือว่าใกล้สิ้นสุด เพราะมีผู้บริหารของประเทศรับรู้ และทราบถึงปัญหาแล้วและมีแนวทางแก้ไขปัญหา

เพียงแต่ต้องยึดหลักกฎหมาย สิทธิและหน้าที่ ความรับผิดชอบของแต่ละฝ่ายเป็นหลักไม่ยึดเอาผลประโยชน์ส่วนตน อคติ มิจฉาทิฏฐิ อารมณ์และความรู้สึกเป็นที่ตั้งก็จะแก้ปัญหาได้

การใช้คำว่าโดนสั่งย้าย อาจไปสร้างความเข้าใจว่า ไปมีปัญหา ขัดใจใคร บกพร่อง แต่ถ้าใช้คำว่าได้รับคำสั่งให้ย้ายไปรับตำแหน่ง..ก็จะมองได้อีกอย่าง แต่ทั้งหมดทั้งมวล ต้องออกเป็นคำสั่งถึงได้ย้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง