กองทัพเมียนมาใช้กฎอัยการศึก 2 เขตในย่างกุ้ง

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 64
06:25
3,705
Logo Thai PBS
กองทัพเมียนมาใช้กฎอัยการศึก 2 เขตในย่างกุ้ง
เจ้าหน้าที่เมียนมาสลายการชุมนุมของผู้ประท้วงต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) วันเดียวมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 คน ส่งผลให้กองทัพเมียนมาต้องประกาศกฎอัยการศึก 2 เขตในนครย่างกุ้งที่มีการเผาทำลายโรงงาน

วันนี้ (15 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ตำรวจเมียนมาเข้าปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารอย่างรุนแรง ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากสื่อทางการเมียนมา รายงานว่า โรงงานใน 2 เขตของอุตสาหกรรมสิ่งทอของย่างกุ้ง ถูกเผาทำลายไปอย่างน้อย 5 โรงงาน ในจำนวนนี้มีโรงงานที่ชาวจีนเป็นเจ้าของกิจการรวมอยู่ด้วย

ซึ่งผู้ประท้วงในนครย่างกุ้ง ต่างวิ่งหนีการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ ท่ามกลางกลุ่มควันสีขาวจากแก๊สน้ำตาที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณ ผู้เห็นเหตุการณ์และสื่อท้องถิ่น ระบุว่า การสลายการชุมนุมที่เจ้าหน้าที่ยิงเข้าใส่ผู้ประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 3 คนในจุดนี้

 

การสลายการชุมนุมที่เกิดขึ้นทั่วเมียนมาเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 21 คน ในจำนวนนี้ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คนถูกสังหารระหว่างการสลายการชุมนุมใน 2 เขตดังกล่าวของย่างกุ้ง จนเป็นเหตุให้กองทัพเมียนมาประกาศกฎอัยการศึกใน 2 เขตนี้ เพื่อให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นควบคุมสถานการณ์ได้อย่างเต็มที่

นอกจากในย่างกุ้งแล้ว ยังมีรายงานการเสียชีวิตของผู้ประท้วงในเมืองพะโค พากัน และมัณฑะเลย์อีกอย่างน้อยเมืองละ 1 คน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามการประท้วงเพิ่มขึ้นเป็นร่วม 100 คนแล้ว นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมียนมา" เดินหน้าใช้กำลังปราบผู้ชุมนุมทั่วประเทศ เสียชีวิตเพิ่ม

กองทัพเมียนมากล่าวหา "ซูจี" รับสินบน 18 ล้านบาท

สหรัฐฯ ตอบโต้ขึ้นบัญชีดำลูก "มิน อ่อง หล่าย" พร้อม 6 บริษัท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง