ชาวย่างกุ้งอพยพจากพื้นที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 64
18:37
296
Logo Thai PBS
ชาวย่างกุ้งอพยพจากพื้นที่ประกาศใช้กฎอัยการศึก
ทางการเมียนมาตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือวันที่ 2 ขณะที่ชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในย่างกุ้งบางส่วนทยอยเดินทางออกจากพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศใช้กฎอัยการศึกแล้ว

วันนี้ (16 มี.ค.2564) บรรยากาศบริเวณพื้นที่ที่อยู่ติดกับเขตไลง์ ตายา ของย่างกุ้งในวันนี้เงียบสงบ หลังจากผู้ประท้วงได้นำสิ่งของมาวาง ปิดถนนและสะพานที่เชื่อมต่อพื้นที่ 1 ใน 6 เขต ที่รัฐบาลประกาศใช้กฎอัยการศึก หลังจากการสลายการชุมนุมอย่างรุนแรง เมื่อวันที่ 14 ก.พ. มีผู้เสียชีวิตในเขตนี้ไปแล้วอย่างน้อย 51 คน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่าชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้ทยอยอพยพไปแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เมียนมาตัดอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือวันที่ 2

ขณะที่เน็ตบล็อกซึ่งเป็นกลุ่มสังเกตการณ์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่าการใช้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ ถูกระงับติดต่อกันเป็นวันที่ 2 แล้ว

ส่วนการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในส่วนของไวไฟยังคงถูกตัดสัญญาณในช่วงเวลากลางคืนติดต่อกันเป็นคืนที่ 30 ยกเว้นในช่วงเวลากลางวัน

เมียนมาสอบโอนเงินสนับสนุนกลุ่มต้านรัฐประหาร

ด้านหนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ ออฟ เมียนมา ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของกองทัพ รายงานว่ามีการสอบปากคำเจ้าหน้าที่การเงินของกลุ่มโอเพน โซไซตี เมียนมา ตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เกี่ยวกับการโอนเงินไปให้กับกลุ่มเคลื่อนไหวอารยะขัดขืน

รวมทั้งอยู่ในระหว่างการตามหาตัวเจ้าหน้าที่ในกลุ่มดังกล่าวอีก 11 คน เพื่อสอบปากคำ หลังพบว่าทางกลุ่มไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบการโอนเงินและแลกเปลี่ยนเงินประมาณ 43 ล้านบาท ให้เป็นสกุลเงินจ๊าต

มูลนิธิโอเพน โซไซตี เชื่อมโยงกับจอร์จ โซรอส ที่เคลื่อนไหวเพื่อความยุติธรรม ธรรมาภิบาลประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน

โรงงานเสื้อผ้าญี่ปุ่นในย่างกุ้งถูกวางเพลิง 2 แห่ง

ขณะที่บริษัทเจ้าของร้านจำหน่ายเสื้อผ้ายูนิโคลของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า โรงงานผลิตเสื้อผ้าของบริษัท 2 แห่ง ในย่างกุ้ง ถูกวางเพลิง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่โรงงานของจีน 32 แห่ง ถูกผู้ประท้วงบุกเผา โดยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลทำให้การผลิตและจัดส่งสินค้าล่าช้า


สหรัฐฯ ชี้กองทัพปราบผู้ประท้วงอย่างโหดเหี้ยม

ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้โอกาสในการเยือนญี่ปุ่น ระบุว่า กองทัพเมียนมาพยายามโค่นล้มผลการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย และปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่เคลื่อนไหวสันติอย่างโหดเหี้ยม

ขณะที่ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก ประจำเมียนมา ระบุว่า พบสัญญาณที่น่ากังวล เนื่องจากราคาอาหารและเชื้อเพลิงในเมียนมาเพิ่มขึ้น นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ทำให้ครอบครัวที่ยากจนและกลุ่มเปราะบางตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะขาดแคลนอาหาร

โดยปัญหานี้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับปัญหาของภาคการธนาคาร มีการชะลอการทำธุรกรรมการเงินและมีการจำกัดการเข้าถึงเงินสด รวมทั้งวิกฤตโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพเมียนมา" ประกาศกฎอัยการศึกเพิ่มใน 2 เมืองใหญ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง