ศาลไต่สวนคำร้อง "อานนท์" ขอคุ้มครองหวั่นอันตรายในเรือนจำ

การเมือง
17 มี.ค. 64
10:35
884
Logo Thai PBS
ศาลไต่สวนคำร้อง "อานนท์" ขอคุ้มครองหวั่นอันตรายในเรือนจำ
ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองความปลอดภัย กรณี "อานนท์ นำภา" อ้างว่ามีเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามคุมตัวแกนนำราษฎรกลางดึก พร้อมเรียกผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ร่วมไต่สวน

วันนี้ (17 มี.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลอาญา มีนัดไต่สวนคำร้องของนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ซึ่งเป็นจำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูง มั่วสุมชุมนุม ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.2563 ซึ่งได้ยื่นคำร้องต่อศาลขอคุ้มครองความปลอดภัยในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ขณะเดียวกันรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นตัวแทนของทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เข้ารับการไต่สวนด้วย

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า กรณีนี้เป็นการร้องขอให้คุ้มครองความปลอดภัยในขณะถูกคุมขังในเรือนจำ ส่วนการขอประกันตัว ยอมรับหมดความหวัง เพราะเมื่อวานนี้ (16 มี.ค.) ศาลชี้ชัดว่าการไม่ให้ประกัน ไม่ใช่เหตุจะทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตได้ เช่นนั้นแล้วจึงได้ร้องขอการคุ้มครองความปลอดภัย

 

สำหรับกรณีไต่สวนคำร้องขอคุ้มครองในวันนี้ สืบเนื่องจากนายอานนท์ เขียนจดหมายด้วยลายมือ ลงวันที่ 16 มี.ค.2564 บรรยายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคืนวันที่ 15 มี.ค.ต่อเนื่องถึงวันที่ 16 มี.ค. โดยบรรยายอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาเชิญตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ออกนอกแดน เพื่อตรวจ COVID-19 จำนวน 4 ครั้ง แต่กลุ่มจำเลยเห็นว่าเป็นยามวิกาล จึงไม่ให้ความร่วมมือและยืนยันจะไม่ออกนอกห้องคุมขัง

นายอานนนท์บรรยายอ้างอีกว่า ใน 2 ครั้งหลัง เจ้าหน้าที่สวมชุดน้ำเงินไม่ติดป้ายชื่อ เข้ามาพร้อมกระบอง เพื่อจะคุมตัวจำเลย 2 คนออกไป แต่ตัวเองและกลุ่มจำเลยคนอื่น ไม่ยินยอมที่จะให้ความร่วมมือ เพราะเห็นว่าผิดวิสัยปกติ

ล่าสุดเวลา 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยภายหลังจบการไต่สวนคำร้องขอความคุ้มครองของนายอานนท์ นำภา โดยระบุว่าส่วนของนายอานนท์สวนเสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังเหลือตัวแทนจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งศาลนัดให้มาตามกำหนดในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งเป็นจำเลย 2 คนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ตามที่นายอานนท์กล่าวอ้างในจดหมาย ศาลได้กำหนดนัดไต่สวนในวันที่ 22 มี.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"จดหมายอานนท์" เล่า จนท.พยายามคุมตัว "ไผ่-ไมค์" ยามวิกาล

ร้องศาลไต่สวนปม จนท.พยายามคุมตัวแกนนำในคุก

“ราชทัณฑ์ ระบุ 7 แกนนำปฏิเสธตรวจโควิด ต้องแยกออกไปกักโรค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง