ฝ่ายค้านผิดหวัง "รัฐบาล - ส.ว." เล่นเกมคว่ำร่าง รธน.

การเมือง
18 มี.ค. 64
14:48
174
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านผิดหวัง "รัฐบาล - ส.ว." เล่นเกมคว่ำร่าง รธน.
"สมพงษ์" ระบุ พรรคร่วมฝ่ายค้านผิดหวังสภาฯ คว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 ยืนยันเดินหน้าสนับสนุนให้ พ.ร.บ.ประชามติลุล่วง เพื่อรองรับการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมหน้า

วันนี้ (18 มี.ค.2564) นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเสียใจและผิดหวังกรณีคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ วาระ 3 โดยยืนยันว่าฝ่ายค้านจะดำเนินการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ที่จะมีการพิจารณาวาระ 2-3 ในวันนี้ (18 มี.ค.) ให้ผ่านลุล่วง เพื่อให้การเสนอญัตติร่างแก้รัฐธรรมนูญสามารถเดินหน้าได้อีกครั้งในสมัยประชุมหน้า

นอกจากนี้ยังเห็นด้วยกับการเดินหน้าโหวตวาระ 3 ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะหากดำเนินการตามญัตตินายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ ที่เสนอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความใหม่ ก็ไม่มั่นใจว่าศาลจะรับหรือตีความที่ชัดเจนกว่านี้หรือไม่ และแนวทางการให้ชะลอเพื่อทำประชามติก่อน ซึ่งจะใช้เวลานานและอาจไม่ทันต่อการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในสมัยประชุมหน้า

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังตำหนิพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว.ที่เล่นเกมการเมืองเหนือผลประโยชน์ของประชาชน และรักษาอำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน พร้อมเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แสดงความรับผิดชอบกับการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นใบสั่ง เพราะก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คนได้แถลงต่อรัฐสภา และการแก้รัฐธรรมนูญก็เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

ทั้งนี้ การที่ฝ่ายค้านเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยความร่วมมือจากพรรคร่วมรัฐบาล และ ส.ว. ส่วนการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคฝ่ายค้าน จะมีการหารือกันในสัปดาห์หน้า

"ประวิตร" ย้ำไม่หักหลังพรรคร่วมรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การโหวตวาระ 3 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อคืนที่ผ่านมา (17 มี.ค.) ที่พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนแตกต่างกันนั้น จะไม่กระทบกับการทำงานในพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากได้แจ้งภายในพรรคร่วมรัฐบาลแล้วว่าเป็นการฟรีโหวต ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลเข้าใจและไม่มีปัญหา โดยยืนยันว่าไม่ได้หักหลังพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมปฏิเสธว่าการวอร์กเอาต์ของพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณถอนตัวออกจากพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากยังพูดคุยกันดี

ส่วนคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญให้ทำประชามติก่อนแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้เดินหน้าลงมติวาระ 3 ถือเป็นการไม่น้อมรับคำวินิจศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ยังไม่ได้พูดคุยกับนายไพบูลย์ พร้อมย้ำว่าเรื่องดังกล่าวไม่กระทบกับการทำงานของรัฐบาล

พล.อ.ประวิตร กล่าวย้ำจุดยืนของรัฐบาลว่ามีความตั้งใจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไรให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าจะต้องเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกครั้งเมื่อใด เนื่องจากยังไม่ได้ประชุมหารือกัน อีกทั้งยังไม่ทราบว่าหากมีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก ส.ว.จะสนับสนุนหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รอด! "ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ตกวาระ 3

"ภูมิใจไทย" ชี้วอล์กเอาต์ เหตุไม่อยากเป็นเครื่องมือแท้ง รธน.

"ชวน" ชี้ยื่นแก้รธน.รายมาตราได้ในสมัยประชุมหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง