ห้ามปิ้งย่าง! "เขาใหญ่" จัดโซนปรุงอาหารจุดกางเต็นท์ลำตะคอง

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 64
09:38
5,978
Logo Thai PBS
ห้ามปิ้งย่าง! "เขาใหญ่" จัดโซนปรุงอาหารจุดกางเต็นท์ลำตะคอง
อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ นำร่องโซนนิ่งพื้นที่ห้ามปรุงอาหาร ปิ้งย่าง หมูกระทะในจุดลานกางเต็นท์ลำตะคองแห่งแรก ทำป้ายกำกับชัดเจน ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวแก้ปัญหากลิ่นดึงดูดสัตว์ และอาจรบกวนนักท่องเที่ยวที่ไม่ชอบควันและกลิ่น

วันนี้ (22 มี.ค.2564) นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ เกี่ยวกับมาตรการจัดระเบียบการท่องเที่ยวว่า หลังจากที่ผ่านมาเกิดปัญหาช้าง และสัตว์ป่าเข้ามาหากินในพื้นที่ลานกางเต็นท์ เนื่องจากตามกลิ่นอาหารที่นักท่องเที่ยวนำเข้ามาประกอบในลานกางเต็นท์ที่พัก บางครั้งทำให้เกิดอันตรายกับสัตว์ และอาจไม่ปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอาหารประเภทปิ้งย่าง หมูกระทะ ที่มีกลิ่นและมีควันไฟ ซึ่งไม่เพียงแต่ดึงดูดสัตว์ป่า แต่อาจจะก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆได้ ดั้งนั้นจึงมีการนำร่องยกเลิกการขายหมูกระทะจากร้านค้าสวัสดิการทั้งหมด และขอความร่วมมือไม่ให้นักท่องเที่ยวนำอาหารประเภทปิ้งย่าง  

ขณะนี้นำร่องบริเวณลานกางเต็นท์ลำตะคอง โดยได้ห้ามประกอบการทำอาหารภายในบริเวณเต็นท์พัก และจัดโซนประกอบอาหาร จากเดิมที่จะกางเต็นท์ และปรุงอาหารในพื้นที่ของตัวเอง

นักท่องเที่ยวร่วมมือ-จัดโซนนิ่งปรุงอาหาร 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีการทำป้ายจัดโซนนิ่งในการประกอบอาหารไว้ชัดเจนใน 4 โซนให้นำไปปรุงในจุดที่กำหนดไว้ รวมทั้งจุดทิ้งขยะรวม และขอความร่วมมือนำขยะกลับบ้าน และมาตรการ 4 ม.ที่อยากให้นักท่องเที่ยวทุกคนปฎิบัติตาม โดยเฉพาะเรื่องการให้อาหารสัตว์ป่า โดยเฉพาะลิงที่มักจะเข้ามาใกล้กับจุดปิกนิกของนักท่องเที่ยว งดใช้ความเร็วรถบนเขาใหญ่ และไม่ส่งเสียงดัง นอกจากนี้หากพบช้างหรือสัตว์ป่า อย่าเข้าใกล้และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด 

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจบริเวณลานกางเต็นท์พบว่ามีการทำป้ายห้ามประกอบอาหาร ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษรวม 3 จุดคือโซน A B C และยกเว้นให้บริเวณที่กำหนดในโซน D เท่านั้น โดยป้ายที่นำมาติดเป็นป้ายขนาดใหญ่ ที่มองเห็นชัดเจน 

ขณะที่นักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์ในจุดลำตะคอง ระบุว่า เห็นด้วยกับข้อห้ามที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กำหนดมา ไม่ได้เพิ่มความยุ่งยากกับการที่ต้องนำอาหารไปปรุงในจุดที่กำหนด เพราะมองว่าเป็นกติการ่วมกันและไม่อยากให้เกิดปัญหาสัตว์ป่าเข้ามาในพื้นที่กางเต็นท์เพราะกลิ่นอาหาร 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เขาใหญ่" ดับฝันกินหมูกระทะ ชี้กลิ่นดึงสัตว์-รบกวนนักท่องเที่ยว

ดรามากางเก้าอี้ในลำตะคอง ชี้ไม่ผิด แต่ไม่เหมาะสม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง