นิเทศฯ จุฬาฯ เปิดเว็บไซต์ "ไทยดีไอแมชีน" ตรวจสอบข่าวปลอม

สังคม
2 เม.ย. 64
14:03
632
Logo Thai PBS
นิเทศฯ จุฬาฯ เปิดเว็บไซต์ "ไทยดีไอแมชีน" ตรวจสอบข่าวปลอม
ไทยดีไอแมชีน (THAI DI. MACHINE) เว็บไซต์ตรวจสอบข่าวปลอมเปิดให้ประชาชน ตรวจสอบข่าวปลอมได้ด้วยตนเอง โดยใส่ข้อความที่สงสัย กดคำสั่งตรวจสอบ ทราบผล ใช้ประกอบการตัดสินใจก่อนแชร์ข่าว ช่วยหยุดยั้งการแพร่กระจายข่าวปลอม ลดผลกระทบทางสังคม

วันนี้ (2 เม.ย.2564) รศ.ดร.พนม คลี่ฉายา หน่วยปฎิบัติการวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านความรอบรู้ทางดิจิทัลและการรู้เท่าทันสื่อ (DIRU) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มเปิดให้ประชาชน เข้าใช้งานเว็บไซต์ www.thaidimachine.org

โดยผู้ใช้งานสามารถพิมพ์หรือคัดลอก ข้อความที่สงสัยวางลงในกล่องข้อความตรวจสอบ กดปุ่มคำสั่ง เว็บไซต์จะแสดงผลการตรวจสอบให้ทราบ 5 ระดับ คือ ข่าวจริง ข่าวปลอม มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นความจริง มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวปลอม และข่าวน่าสงสัย


นอกจากนี้ยังมีเมนูข่าวที่มีการพิสูจน์แล้วว่า เป็นข่าวปลอม ได้รวบรวมไว้ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถอ่านเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ในวันนี้ ยังมีเยาวชนที่ผ่านการอบรมโครงการนักสืบสายชัวร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในวงเสวนา “Gen ไหน ยังไง? ข่าวปลอม !”

เพื่อส่งเสริมให้คนทุกวัย ทุกวัยรู้เท่าทันข่าวปลอม และนำไปเผยแพร่ กรณีการตรวจสอบข่าวปลอมได้ด้วยตัวเอง เป็นการช่วยชะลอการส่งต่อข่าวปลอม และเพิ่มความสามารถด้านการรู้เท่าทันข่าวปลอมของประชาชนในสังคมด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง