สธ.โต้ รมต.เที่ยวทองหล่อ-คลัสเตอร์สถานบันเทิงติดเชื้อรวม 70 คน

สังคม
4 เม.ย. 64
17:09
1,274
Logo Thai PBS
สธ.โต้ รมต.เที่ยวทองหล่อ-คลัสเตอร์สถานบันเทิงติดเชื้อรวม 70 คน
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน "สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์" รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ไม่ได้เที่ยวทองหล่อ เตรียมตรวจหาเชื้อเพื่อความสบายใจของสังคม หลังมีกระแสข่าวรัฐมนตรีเที่ยวสถานบันเทิงติด COVID-19

วันนี้ (4 เม.ย.2564) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ COVID-19 กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ติดเชื้อ COVID-19 จากสถานบันเทิงย่านทองหล่อ โดยระบุว่า กระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นมาโดยอ้างว่ามีรัฐมนตรีในคณะรัฐมนตรีติดเชื้อ COVID-19 หลังไปร่วมงานเลี้ยงคณะทูตต่างประเทศ หรือไปสถานบันเทิงร่วมกับคณะทูตต่างประเทศ

ล่าสุด เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นรายงานว่า นายคาซึยะ นาชิดะ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งญี่ปุ่นประจำประเทศไทยติดเชื้อ  COVID-19 โดยขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ล่าสุด อาการทรงตัว

กรมควบคุมโรค ดำเนินการสอบสวนโรค พร้อมสอบถามเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ยืนยันว่า นายสุพัฒนพงษ์ ไม่ได้เข้าร่วมงานเลี้ยงหรือไปเที่ยวสถานบันเทิงย่านทองหล่อร่วมกับคณะทูตญี่ปุ่นแต่อย่างใด แต่เพื่อความสบายใจ รมว.พลังงานจะเข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ที่โรงพยาบาลอุดรธานี เนื่องจากไปลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จ.บึงกาฬ และอุดรธานี เพื่อให้สังคมคลายสงสัย โดยมีกำหนดรับวัคซีนในสัปดาห์หน้า ซึ่งต้องตรวจหาเชื้ออยู่แล้ว

คลัสเตอร์สถานบันเทิงติดเชื้อแล้ว 70 คน คาดเริ่มที่ปทุมธานี

นพ.โอภาส ยังได้กล่าวถึงคลัสเตอร์สถานบันเทิงในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อแล้ว 70 คน ในหลายจังหวัด คาดรายแรกที่พบอยู่ จ.ปทุมธานี เป็นนักศึกษาไปเที่ยวที่สถานบริการกึ่งผับ โดยมีผู้ติดเชื้อเกี่ยวเนื่องกัน 11 คน คาดว่ามีความเชื่อมโยงกับตลาดบางแค ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ


จากนั้นมีการพบผู้ติดเชื้อในสถานบันเทิงเพิ่มที่ จ.นนทบุรี 8 คน ในจำนวนนี้มีนักร้อง นักดนตรีไปแสดงในหลายพื้นที่ติดเชื้อ 5 คน โดยในจำนวนนี้ไปเล่นดนตรีที่ทองหล่อด้วย

มีข้อสังเกตว่าการติดเชื้อจะเริ่มจากนักเที่ยวก่อนจะติดเชื้อลามไปยังพนักงาน และติดเชื้อต่อไปยังครอบครัว โดยจะเห็นภาพว่านักเที่ยว นักดนตรี พนักงานบางส่วน ไม่ได้ทำงานที่เดียว มีการอยู่รวมกัน มีปฏิสัมพันธ์กัน


สมมติฐานในตอนนี้คาดว่าเริ่มจาก จ.ปทุมธานี ก่อนที่ผู้ติดเชื้อจะไปยัง Krystal Club ทองหล่อ 25 และผู้ติดเชื้อจะไปเที่ยวอีกผับหนึ่ง คือ บลาบลาบาร์ ก่อนไปแพร่ต่อที่เบียร์เฮ้า เอกมัย โดยสถานบันเทิงนั้นถือว่าเป็นสถานที่เสี่ยง เนื่องจากมีปัจจัยทั้งสถานที่แออัด ไม่เว้นระยะห่าง อากาศถ่ายเทไม่ดี บางส่วนการ์ดตกไม่สวมหน้ากากอนามัย ผู้ไปเที่ยวจึงเอาเชื้อไปแพร่พนักงานแล้วติดเชื้อเป็นลูกโซ่

อย่างไรก็ตาม นพ.โอภาส  ยังระบุอีกว่า ระยะหลังพบผู้ติดเชื้อเป็นชาวต่างชาติในประเทศไทย เนื่องจากไปเที่ยวสถานบันเทิงด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลบุรีติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มอีก 8 คน

โฆษกรัฐบาลยังไม่ยืนยัน ปม รมต.เที่ยวทองหล่อเสี่ยงติดโควิด

ด่วน คณะแพทย์ มข.ใช้มาตรการคุม COVID-19 ระดับสูงสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง