รัฐบาลทหารเมียนมา ยึดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงลอนดอน

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 64
21:19
1,065
Logo Thai PBS
รัฐบาลทหารเมียนมา ยึดสถานเอกอัครราชทูตในกรุงลอนดอน
ผู้ช่วยทูตทหารเมียนมาเข้าควบคุมสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงลอนดอน ขณะเดียวกันรัฐบาลอังกฤษได้รับหนังสือถอดถอน "จอ ซวา มิน" ทูตเมียนมาประจำอังกฤษ

วันนี้ (8 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จอ ซวา มิน เอกอัครราชทูตเมียนมาประจำอังกฤษ ถูกนักการทูตที่สนับสนุนกองทัพเมียนมา และผู้ช่วยทูตทหารเมียนมา ยึดสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงลอนดอนและไม่ยอมให้เข้าไปภายใน ทำให้เขาต้องนอนพักค้างคืนชั่วคราวอยู่ในรถยนต์ ซึ่งจอดอยู่บริเวณด้านหน้าสถานทูต

โฆษกของอดีตทูตเมียนมา ระบุว่า จอ ซวา มิน เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษไม่ยอมรับเอกอัครราชทูตคนใหม่ ที่รัฐบาลทหารเมียนมาแต่งตั้ง และขอให้ส่งตัวทูตคนดังกล่าวกลับประเทศ พร้อมเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่สถานทูตได้รับคำขู่ว่าจะถูกลงโทษอย่างรุนแรง หากไม่ทำงานให้กับกองทัพเมียนมา

โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ประณามการกระทำของรัฐบาลทหารเมียนมา และยกย่องความกล้าหาญของ จอ ซวา มิน นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ยุติการรัฐประหารและการใช้ความรุนแรง รวมทั้งคืนประชาธิปไตยโดยเร็ว

สื่อเผย "อังกฤษ" รับหนังสือถอดทูตเมียนมาแล้ว

สื่อหลายสำนักรายงานอ้างแหล่งข่าวในอังกฤษ ว่า เจ้าหน้าที่เมียนมาได้ส่งหนังสือถอดถอน จอ ซวา มิน ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตเมียนมาอย่างเป็นทางการแล้ว ทำให้รัฐบาลอังกฤษไม่มีทางเลือก และต้องยอมรับการถอดถอนดังกล่าวตามนโยบายทางการทูตของอังกฤษ

โฆษกองค์การสหประชาชาติ ระบุว่า คริสติน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษของยูเอ็นด้านเมียนมา แสดงความหวังที่จะเดินทางไปเยือนเมียนมาในอีก 2-3 วันข้างหน้า ขณะที่มีกระแสข่าวว่า เธอจะเดินทางมาเยือนไทยและอาจจะเข้าพบกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศของไทยด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง