"ลาว​" สั่งปิดสถานบันเทิง​ หลังพบนักธุรกิจไทยข้ามแดนติดโควิด

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 64
07:57
2,550
Logo Thai PBS
"ลาว​" สั่งปิดสถานบันเทิง​ หลังพบนักธุรกิจไทยข้ามแดนติดโควิด
ประเทศลาว​สั่งปิดสถานบันเทิง​ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ หลังพบนักธุรกิจไทยข้ามแดนติดเชื้อ​ COVID-19 ขณะที่กัมพูชา​ ขยายเคอร์ฟิว​กรุงพนมเปญ​อีก​ 2​ สัปดาห์

วันนี้ (14 เม.ย.2564)  สำนักข่าวเวียงจันทน์ไทมส์ รายงานว่า กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว มีคำสั่งปิดสถานบันเทิงทุกประเภท งดกิจกรรมสังสรรค์ที่จะมีประชาชนไปรวมตัวกัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (14 เม.ย.) ถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาค รวมถึงการพบผู้ติดเชื้อใหม่ 3 คน 


จากการสอบสวนโรค ทางการลาวพบว่า 1 ใน 3 คนที่เดินทางเข้าประเทศและพบว่าติดเชื้อนั้น เป็นนักธุรกิจชาวไทยที่อาศัยอยู่ในนครหลวงเวียงจันทร์ ตามรายงานระบุว่า นักธุรกิจไทยคนดังกล่าวใช้ชีวิตตามปกติร่วมกับชาวลาวก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อ ล่าสุด (13 เม.ย.) ลาวมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 52 คน


ช่วงเย็นวานนี้ (13 เม.ย.) ศูนย์ข่าวสารการแพทย์และสุขศึกษา กระทรวงสาธารณสุขลาว แถลงข่าวด่วนถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในระดับภูมิภาคที่สูงขึ้น และชี้แจงข่าวลือเกี่ยวกับไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อชาวไทย โดยบอกว่า ทางการได้สอบสวนโรคและติดตามกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง 10 คน นำมาตรวจหาเชื้อและกักบริเวณแล้ว โดยผลตรวจทุกคนออกมาเป็นลบ พร้อมย้ำให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ให้ติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามคำแนะนำของสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

กัมพูชา​ ขยายเคอร์ฟิว​กรุงพนมเปญ​อีก​ 2​ สัปดาห์

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาได้ออกแคมเปญรณรงค์มาตรการ COVID-19 ในช่วงเทศกาลสงกรานต์มาอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมใช้มาตรการคุมเข้ม กระทั่ง 3 วันที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 181 คน สูงที่สุดอยู่ที่กรุงพนมเปญ 142 คน


ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 เม.ย.) สำนักข่าว​ ขแมร์​ ไทม์ส์รายงานว่ากรุงพนมเปญขยายเวลาเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนที่ไม่มีเหตุจำเป็นออกจากบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 - 05.00 น. โดยขยายออกไปจนถึงวันที่ 28 เม.ย. หลังจากประกาศใช้มาตรการนี้มาตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.  โดยกรุงพนมเปญมีผู้ติดเชื้อสะสม 3,159 คน รักษาหายแล้ว 1,170 คน และเสียชีวิต 33 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงการระบาดระลอกใหม่ที่มาจากเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง