สถานการณ์ "เมืองพญาตองซู" ส่อเค้าตึงเครียด

ต่างประเทศ
19 เม.ย. 64
15:51
1,693
Logo Thai PBS
สถานการณ์ "เมืองพญาตองซู" ส่อเค้าตึงเครียด
สถานการณ์ในประเทศเมียนมา ตรงข้ามกับ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี อ่อนไหวอีกครั้ง หลังตำรวจเมียนมาจับกุมตัวแกนนำผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้นำทางทหารของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู ขอบคุณแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทย ที่สนับสนุนเงิน เพื่อปกป้องชาวเมียนมา

วันนี้ (19 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกำลังกะเหรี่ยง KNU และ KNLA ออกหนังสือแสดงการขอบคุณกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาในประเทศไทย ที่มอบเงินสนับสนุนการทำงาน 1 ล้านบาท เพื่อใช้ในการต่อสู้กับทหารเมียนมา ในการปกป้องประชาชนในพื้นที่ปกครองของรัฐกะเหรี่ยง

สำหรับเอกสารดังกล่าว ลงนามโดย พล.อ.ซอจ่อนี ผู้บัญชาการสูงสุดของ KNU และ KNLA ที่กองบัญชาการสูงสูดของ KNLA ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตาก

ตร.เมียนมาจับแกนนำผู้ชุมนุมที่ "พญาตองซู"

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ที่เมืองพญาตองซู ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี มีตำรวจนอกเครื่องแบบของเมียนมา ในเมืองพญาตองซู จับกุมตัวนาย อูเต่งซัน แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ที่จัดกิจกรรมชุมนุม ในพื้นที่พญาตองซู มานานกว่า 3 เดือน ไปควบคุมไว้ที่สถานีตำรวจเมืองพญาตองซู โดยไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม ทำให้ต้องหยุดการชุมนุมในวันนี้

ฉก.ลาดหญ้า สั่งเตรียมพร้อมรับมือการอพยพ

ล่าสุด พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า สั่งให้หน่วยงานความมั่นคงเตรียมพร้อม รับมือหากเกิดสถานการณ์การสู้รบของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งอาจส่งผลให้ชาวเมียนมา ต้องอพยพเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเบื้องต้นทุกหน่วยมีความพร้อม เนื่องจากได้ซักซ้อมทำความเข้าใจในบทบาท และหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานในพื้นที่แล้วก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง