"บุรีรัมย์" ปิดหมู่บ้าน-พบกลุ่มเสี่ยงโควิดสูง 36 คน

ภูมิภาค
20 เม.ย. 64
13:04
701
Logo Thai PBS
"บุรีรัมย์" ปิดหมู่บ้าน-พบกลุ่มเสี่ยงโควิดสูง 36 คน
จ.บุรีรัมย์ ปิดหมู่บ้านโคกสะอาด อ.ประโคนชัย หลังพบชาย วัย 56 ปี ติดเชื้อ COVID-19 จากกรุงเทพฯ เสียชีวิต พร้อมลงพื้นที่ตรวจคัดกรองและค้นหาผู้สัมผัสเชื้อ เบื้องต้น พบกลุ่มเสี่ยงสูงรวม 36 คน คุมเข้มกักตัว 14 วัน

วันนี้ (20 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับสาธารณสุข อ.ละหานทราย อ.บ้านกรวด โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ปังกู และ อสม.ได้ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองและตรวจหาเชื้อชาวบ้านในหมู่บ้านโคกสะอาด ต.ปังกู อ.ประโคนชัย เพื่อค้นหาผู้สัมผัสเชื้อในเชิงรุก

ป่วยโควิดรายแรกรอบ 3

หลังจากได้มีชาย วัย 56 ปี ซึ่งทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ เดินทางกลับมาบ้านที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2564 และได้เสียชีวิตลง เมื่อกลางดึกวันที่ 17 เม.ย.2564 ขณะทำการส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลประโคนชัย

ผลการตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิตรายแรกของการระบาดระลอก 3 โดยการตรวจหาเชื้อจะทราบผลภายในวันเดียว หากผลตรวจเป็นบวกก็จะส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที แต่หากใครผลตรวจเป็นลบ หรือยังไม่พบเชื้อก็ยังต้องเฝ้าสังเกตอาการและกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

พบกลุ่มเสี่ยงสูง 36 คน

จากการตรวจคัดกรองเบื้องต้น พบมีญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดกับชายไทย วัย 56 ปี เป็นกลุ่มเสี่ยงสูงรวม 36 คน ซึ่งกลุ่มนี้ต้องกักตัวตามมาตรการเป็นเวลา 14 วัน และเฝ้าสังเกตอาการใกล้ชิด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง อป.พร. และ อสม.ได้ตั้งด่านตรวจเข้มทั้ง 4 เพื่อคุมเข้มไม่ให้เข้า-ออกหมู่บ้าน ภายหลังจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ควบคุม หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดถูกจับดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะทั้งจังหวัดพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 47 คน เสียชีวิต 1 คน

ชาวบ้านพร้อมร่วมมือ

จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้านโคกสะอาด แม้จะไม่ได้อยู่ในคุ้มที่ถูกปิดให้เป็นพื้นที่ควบคุม กล่าวว่า รู้สึกกังวลหลังจากที่มีคนเสียชีวิตในหมู่บ้าน ซึ่งพร้อมให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามมาตรการของทางกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด และป้องกันตัวเองอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง