ศบค.สั่งชะลอ 3 ประเทศเดินทางเข้าไทย-เพิ่มกักตัว 21 วัน

สังคม
26 เม.ย. 64
06:04
5,016
Logo Thai PBS
ศบค.สั่งชะลอ 3 ประเทศเดินทางเข้าไทย-เพิ่มกักตัว 21 วัน
ศบค.ยืนยันสกัดการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์อินเดียเข้มข้น โดยสั่งชะลอการเดินทางเข้าไทยจาก 3 ประเทศคือ อินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ พร้อมกักตัว 21 วัน

เมื่อวันนี้ 25 เม.ย.2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีมีข่าวว่ามีเครื่องบินเช่าเหมาลำของชาวอินเดียเดินทางมายังประเทศไทยนั้น ไม่เป็นความจริง

รัฐบาลดำเนินนโยบายเข้มข้นควบคุมการแพร่ระบาดของโรคผ่านทุกช่องทาง เพื่อป้องกันการเล็ดลอดของเชื้อ และได้ชะลอการยื่นขอใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศ (COE – Certificate of Entry) ของชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางมาจากประเทศอินเดียออกไปก่อน โดยจะรับเพียงคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับบ้านและได้ลงทะเบียนไว้เท่านั้น

ส่วนกรณีชาวอินเดีย 7 คนที่เข้ารับการรักษาตัวอยู่นั้น เดินทางเข้าประเทศไทยโดยสายการบินพาณิชย์ อินเดียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ AI 0332 เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2564 ตามข้อกำหนดอนุญาต (บุคคล 11 กลุ่ม) เช่น นักลงทุน นักธุรกิจ มีครอบครัวไทย มีใบอนุญาตทำงาน และเข้ามารักษาพยาบาล (กรณีไม่ใช่โรค COVID-19) เป็นต้น

เที่ยวบินดังกล่าวมีผู้โดยสารทั้งสิ้น 149 คน เป็นคนอินเดีย คนไทยและสัญชาติอื่นๆ จึงไม่ใช่เครื่องเช่าเหมาลำตามข่าวแต่อย่างใด ขณะนี้ทั้งหมดยังอยู่ในช่วงกักกันโรค และกำลังอยู่ในช่วงการตรวจหาเชื้อเป็นระยะๆ เพื่ออไม่ให้ผู้ติดเชื้อเล็ดลอดออกไปได้ สำหรับ 7 คนดังกล่าวเมื่อเดินทางมาถึงไทย ตรวจพบเชื้อ จึงส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลตามมาตรการที่กำหนด

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ก็ได้ชี้แจงกรณีมีข่าวเศรษฐีชาวอินเดียเดินทางออกนอกประเทศหนี COVID-19 โดยใช้เครื่องบินเช่าเหมาลำมาที่ประเทศไทย ไม่เป็นความจริงเช่นกัน ส่วนกองทัพอากาศที่จัดเครื่องบินไปรับคณะของผู้ช่วยทูตทหารจากอินเดียกลับไทยในช่วงเวลานี้ ผู้ที่เดินทางกลับเข้าไทยต้องดำเนินการตามมาตรการเช่นกัน

ดังนั้น จึงปรับข้อบังคับตามสถานการณ์และสกัดกั้น COVID-19 จากอินเดีย ศบค.ได้อนุมัติให้ชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทย จากประเทศต้นทางคือ อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ รวมทั้งเพิ่มมาตรการกักตัวเป็น 21 วัน

นอกจากนี้ยังยืนยันว่า การดำเนินการต่างๆ ของรัฐบาล เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด เช่น ขั้นตอนการเข้าเมือง การ Quarantine และตรวจหาเชื้อ ยังดำเนินการอย่างเข้มข้น เพื่อป้องกันการนำเข้าเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ที่ระบาดในอินเดีย พร้อมย้ำว่าไม่มีการให้อภิสิทธิ์กับใครอย่างแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกระงับเที่ยวบินจากอินเดีย

การบินพลเรือนฯ ยืนยัน ไม่มีการอนุญาตให้เครื่องเช่าเหมาลำเข้าไทย

"นพ.ยง" ชี้ไม่พบโควิดสายพันธุ์อินเดีย - แนะฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง