"วิลาศ" แถลงตั้ง 6 ข้อสงสัยสร้างรัฐสภาใหม่

การเมือง
5 พ.ค. 64
13:27
286
Logo Thai PBS
"วิลาศ" แถลงตั้ง 6 ข้อสงสัยสร้างรัฐสภาใหม่
นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ แถลงตั้ง 6 ข้อสงสัยต่อปัญหาการก่อสร้างอาคารรัฐสภา ก่อนการรับมอบ ยืนยันเดินหน้ายื่นหน่วยงานทั้ง ป.ป.ช.และ สตง.ตรวจสอบ พร้อมเข้าหารือกับสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

วันนี้ (5 พ.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตประธานกรรมาธิการ ป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร แถลงตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ หลังครบกำหนดสัญญาการก่อสร้าง เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา และใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 8 ปี ยังเรียกร้องให้ ป.ป.ช. และ สตง.ตรวจสอบต่อไป

โดยตั้งข้อสงสัยประเด็นแรก เรื่องการงดค่าปรับ เพราะเป็นเวลาราว 4 เดือนแล้ว ที่การก่อสร้างเลยกำหนดตามสัญญา วันที่ 31 ธ.ค.2563 ซึ่งอ้างถึงหนังสือของเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎรที่แจ้งถึงผู้รับจ้างก่อสร้าง เรื่องการสิทธิการปรับรายวัน วันละ 12.28 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายผู้ควบคุมงานกับค่าที่ปรึกษาโครงการอีกวันละ 332,140 บาท

นอกจากนี้ นายวิสาศยังได้สงสัยว่า 2.กรณีการส่งมอบพื้นที่อาคารรัฐสภาแบบเต็มรูปแบบ แต่เมื่อมาวันที่ 3 พ.ค. กลับพบว่า ยังมีพื้นที่ยังก่อสร้างอยู่ เช่น ห้องทันตกรรม รวมถึงการตั้งข้อสังเกตการสงวนสิทธิ์เปิดพื้นที่ชั้น 11 ที่เป็นโซนเครื่องยอดและโถงงานพระราชพิธี เพราะเหตุใด

ข้องใจใช้เวลารับมอบงานนาน 6 เดือน

และ 3.ยังสงสัยว่าเวลาการตรวจรับมอบงานใช้มากถึง 6 เดือน หากใช้เวลาตามนั้น ในช่วง 6 เดือนรับมอบไป แต่มีการก่อสร้างทำผิดวัตถุประสงค์ผิดแบบ รัฐสภาจะคิดค่าปรับอย่างไร เช่น การปูพื้นไม้ ที่นายวิลาศเคยท้วงติงไว้ว่าปูห่างเกินไปจะมีการแก้ไขปรับปรุงหรือไม่

การสงสัยประเด็นที่ 4.เช่น กรณีดินถมในสภาที่ปิดแบบตามสัญญา 5.เรื่องรายงานตรวจประเมินอาคารที่พบความเสี่ยงด้านความปลอดภัยมากถึง 81 ข้อ และเสี่ยงปานกลาง 101 ข้อ มีการแก้ไขตามข้อเสนอก่อนส่งมอบงานหรือไม่ โดยเฉพาะปัญหาเส้นทางหนีไฟที่วัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างยังติดไฟได้อยู่ ซึ่งจะเกิดอันตราย

ร้องตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อในรัฐสภา

สุดท้าย 6. สงสัยเกี่ยวกับสถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ในพื้นที่หรือบุคคลที่ปฏิบัติงานในรัฐสภา ยังเรียกร้องให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในรัฐสภา ที่อ้างว่ามีการแต่งข้อมูลเท็จต่อหน่วยงานทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จะเชิญมาพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างรัฐสภา แต่ยังยืนยันที่จะเดินหน้าตรวจสอบผ่านองค์กรหน่วยงานต่างๆ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้รับการส่งมอบพระพุทธปางเปิดโลกแล้ว ก่อนที่จะรับการส่งมอบในการตรวจสอบเอกสารโดยคณะกรรมการตรวจการจ้าง และจะครบกำหนดในวันที่ 7 พ.ค.นี้ ซึ่งการตรวจรับงานอาจต้องใช้ระยะเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง