"รุ้ง" ลุ้นประกัน เลื่อนไต่สวน "เพนกวิน-แอมมี่" กักตัวไม่ครบ 14 วัน

การเมือง
6 พ.ค. 64
10:43
637
Logo Thai PBS
"รุ้ง" ลุ้นประกัน เลื่อนไต่สวน "เพนกวิน-แอมมี่" กักตัวไม่ครบ 14 วัน
ศาลอาญานัดไต่สวน 3 แกนนำราษฎร หลังยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยเบิกตัว "รุ้ง ปนัสยา" เพียงคนเดียว พร้อมเลื่อนไต่สวนเพนกวิน พริษฐ์ และ แอมมี่ The Bottom Blues ที่ยังกักตัวไม่ครบ 14 วัน เนื่องจากอยู่เรือนจำห้องเดียวกับ "จัสติน ชูเกียรติ" ที่ติด COVID-19

วันนี้ (6 พ.ค.2564) ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ The Bottom Blues แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างที่ยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ ในคดีคดีชุมนุมปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง


โดยมีนางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ พร้อมด้วยทนายความ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมาร่วมฟังคำไต่สวนของศาล

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า การยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวในครั้งนี้ ไม่ได้ยื่นขอเสนอให้ศาลออกข้อกำหนดในการปล่อยตัว เนื่องจากตามกฎหมายแล้วศาลจะเป็นผู้ออกข้อกำหนดเอง แต่ได้แถลงต่อศาลไว้ว่า หากศาลอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 3 คน แล้วเสนอข้อกำหนดเช่นเดียวกับแกนนำที่ได้ประกันตัวไปแล้วก็พร้อมจะยอมรับ


ส่วนกรณีที่ระบุว่าทั้ง 3 คน ยอมรับเงื่อนไขว่าหากได้รับการปล่อยตัวจะไม่กระทำการหมิ่นสถานบันพระมหากษัตริย์นั้น จากการที่ได้พูดคุยกับทั้ง 3 คน ระบุว่า ที่ผ่านมาไม่ได้หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ เพียงเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันฯ เพื่อให้ได้อยู่เคียงข้างกับประชาชน

แม่เพนกวินมีความหวัง ศาลไต่สวนขอประกันลูก

ขณะที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ กล่าวว่า หลังจากที่แม่และทนายได้ยื่นประกันตัวไปแล้ว ก็มีความคาดหวังมากขึ้น เนื่องจากก่อนหน้านี้ที่ได้ยื่นประกันตัว ยังไม่มีการนัดไต่สวน แต่วันนี้ศาลนัดไต่สวน

ส่วนสุขภาพของนายพริษฐ์ จากที่ฟังจากทนายอาการแย่ น้ำหนักลดลงกว่า 20 กิโลกรัม แสดงให้เห็นว่าขณะนี้เจ็บป่วยมาก หากปล่อยให้กลับไปในโรงพยาบาลรามาธิบดีอีก แม่คาดว่า นายพริษฐ์จะไม่ปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ตอนนี้ ก็น่ากังวลไม่ต่างจากภายนอก


อย่างไรก็ตาม นางสุรีย์รัตน์ กล่าวถึงการรวมกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการนัดหมายมาทำกิจกรรมในวันนี้ เพราะมีฝนตก พร้อมเชื่อว่ามวลชนที่สนับสนุนแกนนำทุกคนจะยังคงยึดหลักสันติวิธีเช่นกัน

หลังจากนี้หากนายพริษฐ์ได้รับการปล่อยตัวออกมาเชื่อว่า จะสามารถทำตามเงื่อนไขของศาลได้ การที่แม่พยายามต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อให้ลูกชายได้รับการปล่อยตัว เชื่อว่าแม่ทุกคนถ้าตกอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ก็จะต้องทำแบบนี้

เลื่อนไต่สวน "เพนกวิน - แอมมี่" กักตัวยังไม่ครบ

ทั้งนี้ เมื่อถึงเวลานัดศาลได้เเจ้งว่าในวันนี้ได้เบิกตัวมาเฉพาะ น.ส.ปนัสยา เพื่อไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเพียงคนเดียว ส่วนนายพริษฐ์เเละนายไชยอมรนั้น เนื่องจากวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางราชทัณฑ์ได้เเจ้งว่าทั้ง 2 คน ยังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน จนถึงวันที่ 7 พ.ค.นี้

ภายหลังจากที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ห้องเดียวกับ นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน อายุ 30 ปี ผู้ต้องหาคดี 112 ซึ่งติดเชื้อ COVID-19 ในเรือนจำ จึงให้เลื่อนการไต่สวนเฉพาะของนายพริษฐ์ เเละนายไชยอมร ออกไปก่อนจนกว่าทางราชทัณฑ์จะเเจ้งความพร้อมในการตรวจหาเชื้อว่าไม่พบเสียก่อนเเล้วเเจ้งศาลเพื่อเบิกตัวมาไต่สวนคำร้องขอประกันต่อไป

ศิษย์คณะรัฐศาสตร์ มธ.จัดกิจกรรมหน้าศาลอาญา

ขณะที่กลุ่มศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎร โดยเฉพาะนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ที่ขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี หลังจากอดอาหารเป็นเวลานานกว่า 1 เดือน

เนื้อหาที่อ่านแถลงการณ์เป็นการเรียกร้องขอความยุติธรรมให้กับแกนนำและขอให้ปล่อยตัวแกนนำ ซึ่งการเรียกร้องนี้มีรายชื่อที่ร่วมสนับสนุนกว่า 5,000 รายชื่อ ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับสมาคมศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

หลังจากการอ่านแถลงการณ์ได้มีการร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา และชู 3 นิ้ว พร้อมตะโกน ปล่อยเพื่อนเรา 3 ครั้ง ก่อนจะนำช่อดอกไม้และรายชื่อประมาณ 5,000 รายชื่อมาวางกับพื้นริมรั้วศาล ก่อนส่งมอบให้กับครอบครัวเพื่อนำไปยื่นต่อศาลต่อไป

ตร.วางกำลังดูแลความเรียบร้อยศาลอาญา

สำหรับพื้นที่โดยรอบนอกศาลอาญาพบว่าได้ปิดประตูทางเข้าออก ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาภายในอาคารศาลอาญา ส่วนผู้ที่เข้ามาติดต่อราชการ ให้เข้าออกประตูฝั่งศาลแพ่งแทน โดยมีกำลังตำรวจดูแลความเรียบร้อยบริเวณนอกรั้วด้วย


ขณะที่ด้านในเจ้าหน้าที่ศาลได้ตั้งจุดคัดกรองประชาชน คู่ความในคดีต่าง ๆ และสื่อมวลชน เข้ามาด้านใน โดยมีกำลังตำรวจศาลตำรวจ สน.พหลโยธิน พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลนำแผงเหล็กมาวางกั้นพื้นที่ทางเข้ารอบศาลอาญา และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูง 2 คัน มาจอดตรงกับประตูทางเข้าศาลอาญาด้วย

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง