"ชวน" ไม่สนโควิด เดินหน้าเปิดประชุมสภา 27 พ.ค.นี้

การเมือง
6 พ.ค. 64
11:55
362
Logo Thai PBS
"ชวน" ไม่สนโควิด เดินหน้าเปิดประชุมสภา 27 พ.ค.นี้
นายชวน หลีกภัย เดินหน้าเปิดประชุมสภา ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ พร้อมระบุต้องทำงานร่วมกับ COVID-19 ให้ได้ เตรียมเชิญ 3 ฝ่ายหารือเตรียมความพร้อม

วันนี้ (6 พ.ค.2564) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 ปี 2564 ในช่วงปลายเดือน พ.ค.นี้ว่า จะมีการประชุมครั้งแรกในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชกำหนดของคณะรัฐมนตรีก่อน จำนวน 2 ฉบับ

จากนั้นจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ในช่วงต้นเดือน มิ.ย. ซึ่งช้ากว่าตามที่กำหนดไว้ โดยจะเชิญผู้แทนวิป 3 ฝ่าย มาหารือถึงความพร้อมก่อนการประชุมจะเริ่มต้น

ยืนยันประชุมสภาเป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.

ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การเปิดประชุมสภาไม่สามารถเลี่ยงได้ แต่จะต้องป้องกันตนเอง ไม่หนี COVID-19 แต่จะต้องทำงานร่วมกับ COVID-19 ให้ได้ และขอให้ ส.ส.ทยอยเข้ารับวัคซีน COVID-19 เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย

ส่วนที่มีประกาศของ ศบค.ที่ห้ามการรวมตัวกัน 20 คน จะมีผลกระทบต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายชวน ชี้แจงว่าไม่มีผลกระทบ เพราะการประชุมสภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่การรวมตัว เพื่อทำกิจกรรมอื่น แต่เป็นการทำหน้าที่ของ ส.ส.

"อนันต์" แจ้งว่าไม่ได้ขอเลื่อนประชุมออกไป

ส่วนข้อเสนอของนายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้มีการเลื่อนการประชุมสภาออกไปก่อนนั้น นายชวน กล่าวว่า ทราบข้อเสนอดังกล่าวแล้ว

แต่เมื่อสอบถามไปยังผู้เสนอข้อเสนอ ได้แจ้งว่าไม่ได้พูดเช่นนั้น แต่เห็นว่าการเปิดสมัยประชุมสภาเป็นไปตามกฎหมาย ไม่สามารถหนีได้

เว้นแต่จะมีมติจากสมาชิกที่ในการระบาด ระลอกที่ 2 ขอให้พักการประชุมไปออกไปก่อน แต่การเปิดสมัยประชุมครั้งนี้ ยังไม่มีการหารือกัน จึงขอให้ ส.ส.ได้เตรียมตัวการรับภารกิจ และหน้าที่ ทำงานร่วมกับปัญหาที่เกิดขึ้น

แนะสวมหน้ากากระหว่างยังไม่ได้รับวัคซีน

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (6 พ.ค.) นายชวน ยังได้รับมอบหน้ากากอนามัย จำนวน 200,000 ชิ้น จากผู้แทนหนังสือพิมพ์ซิงเสียนเยอะเป่า และบริษัท จริงใจเสมอ จำกัด เพื่อนำไปมอบให้แก่ประชาชน และเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามพื้นที่จังหวัดต่างๆ

พร้อมแนะนำย้ำให้ประชาชน สวมหน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเข้มงวดในระหว่างที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

เพราะชีวิตประจำวัน การอยู่ภายในบ้านไม่ได้ไปไหนนั้น สามารถทำได้ยาก เพราะประชาชนต้องทำมาหากิน ดังนั้น ประชาชนจึงจะต้องป้องกันตนเองด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง