"ซู จี" เตรียมขึ้นศาลด้วยตัวเองครั้งแรก 24 พ.ค.นี้

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 64
05:57
306
Logo Thai PBS
"ซู จี" เตรียมขึ้นศาลด้วยตัวเองครั้งแรก 24 พ.ค.นี้
นางออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เตรียมเดินทางขึ้นศาลด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในอีกประมาณ 2 สัปดาห์ตามคำสั่งของศาลเมียนมา ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ซู จี ได้พบกับที่ปรึกษาทางกฎหมายเป็นครั้งแรก

วันนี้ (11 พ.ค.2564) คีน หม่อง จอ หัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางกฎหมายของนางออง ซาน ซู จี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา เปิดเผยว่า ศาลเมียนมามีคำสั่งให้ ซู จี ขึ้นให้การต่อศาลด้วยตนเองเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 พ.ค.นี้ หลังจากเข้ารับฟังการไต่สวนผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอมาหลายเดือน ซึ่งทำให้การพิจารณาคดีล่าช้ามาแล้วหลายสัปดาห์


โดยหัวหน้าคณะที่ปรึกษาทางกฎหมาย ระบุว่า ได้ยื่นเรื่องขอพบกับซู จี เป็นการส่วนตัวแล้วในวันดังกล่าว ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่ซู จี มีโอกาสได้พบกับที่ปรึกษาทางกฎหมายแบบซึ่งหน้า นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่ง ซู จี ถูกจับกุมพร้อมด้วยแกนนำรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี

นางซู จี ถูกตั้งข้อหากระทำผิดแล้วถึง 6 ครั้ง ท่ามกลางการเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารของชาวเมียนมาที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง และการปราบปรามอย่างรุนแรงจากฝ่ายกองทัพซึ่งส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 780 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง