นครศรีฯ คลัสเตอร์นายหนังกลุ่มเสี่ยงกว่า 300 คน

ภูมิภาค
11 พ.ค. 64
11:04
11,963
Logo Thai PBS
นครศรีฯ คลัสเตอร์นายหนังกลุ่มเสี่ยงกว่า 300 คน
จ.นครศรีธรรมราช สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ อ.ร่อนพิบูลย์ มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน และยังคงพบคลัสเตอร์ใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุดพบคลัสเตอร์นายหนัง มีกลุ่มเสี่ยงมากกว่า 300 คน

วันนี้ (11 พ.ค.2564) เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ประชุมด่วนกับ อสม. และผู้นำท้องถิ่น ใน ต.ควนพัง อ.ร่อนพิบูลย์ เพื่อวางแผนควบคุมโรค COVID-19 อย่างเร่งด่วน หลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 คน ในพื้นที่ ต.ควนพัง แต่เป็นกรณีซึ่งเจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเนื่องจากผู้ติดเชื้อเป็นทั้งนายหนังตะลุงและเป็นหมอทำขวัญนาค

ก่อนหน้านี้พบว่ามีไทม์ไลน์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทางสังคมทั้งงานบวชงานศพหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 300 คน เจ้าหน้าที่จึงแจ้งเตือนและขอความร่วมมือไปยังผู้นำท้องถิ่นและผู้นำตามธรรมชาติที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้กักตัวอยู่กับบ้านในช่วงนี้

ขณะที่ อสม.ก็ได้เร่งลงพื้นที่แจ้งเตือนให้ชาวบ้านผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับคลัสเตอร์นายหนังกักตัวอยู่กับบ้านในช่วงนี้ระหว่างที่รอการตรวจคัดกรองเชิงรุกจากบุคลากรทางการแพทย์ โดย อ.ร่อนพิบูลย์ มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน เฉพาะพื้นที่ ต.ควนพัง มีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 50 คน 

ผู้เสียชีวิตรายที่ 7 ของ จ.นครศรีฯ

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ได้นำร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 7 ของ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีภูมิลำเนาใน ต.ควนพัง ออกจากโรงพยาบาลไปฌาปนกิจที่วัดบุญนารอบ อ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยมีญาติใกล้ชิดร่วมพิธีเพียงไม่กี่คน

 

นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยอยู่ในอาการวิกฤตอีก 5 คน ซึ่งแพทย์ต้องใช้เครื่องพยุงชีพเต็มรูปแบบ ส่วนกรณีคลัสเตอร์หมอเถื่อนใน ต.กำโลน อ.ลานสกา ขอให้ทางผู้เกี่ยวข้องเร่งแจ้งความดำเนินคดี

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล ได้เผยแพร่คลิปภาพผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เห็นถึงความพยายามและทุ่มเทของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งอยู่ในชุดป้องกันเชื้อโรคอย่างรัดกุมขณะปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ป่วยอาการวิกฤติคนหนึ่งที่อยู่ในแคปซูลป้องกันเชื้อ เพื่อนำเข้าเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อตรวจร่างกายขณะรักษาโรค COVID-19

 

ขณะที่ภาพรวมของ จ.นครศรีธรรมราช มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 620 คน และยังมีแนวโน้มการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากยังมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายร้อยคนจากหลายคลัสเตอร์

สำหรับโรงพยาบาลสิชลจังหวัดนครศรีธรรมราชแม้จะเป็นโรงพยาบาลระดับอำเภอแต่ถือเป็นต้นแบบมีความพร้อมและศักยภาพในการดูแลผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้รองรับผู้ป่วยโรค COVID-19 อยู่มากกว่า 100 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง