เสนอรัฐตั้งกองทุนช่วยเหลือร้านอาหาร

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 64
14:09
169
Logo Thai PBS
เสนอรัฐตั้งกองทุนช่วยเหลือร้านอาหาร
สมาคมภัตตาคารไทยทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอมาตรการเร่งด่วนให้รับเร่งช่วยเหลือ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการร้านอาหารเสนอให้ รัฐตั้งกองทุนช่วยเหลือร้านอาหารที่อยู่นอกระบบ เพื่อประคองธุรกิจ

ร้านอาหารไทยในสหรัฐอเมริกาบางส่วน ยื่นขอความช่วยเหลือไปยังกองทุนร้านอาหาร ที่มีงบประมาณกว่า 2 หมื่น 8 พัน 600 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ โดยรัฐบาลสหรัฐฯตั้งขึ้นเพื่อช่วยธุรกิจร้านอาหาร โดยเฉพาะขณะนี้มีร้านอาหาร บาร์ เเละธุรกิจอาหารยื่นขอความช่วยเหลือไปแล้วกว่า 1 เเสน 8 หมื่น 6 พันเเห่ง ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์จะได้รับการช่วยเหลือตามที่สูญเสียไป สูงสุด 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

เจ้าของร้านอาหารไทยบางร้าน ยอมรับว่า เเม้จะเปิดให้บริการ เเต่ทำได้เพียงการซื้อกลับ หรือ to go ทำให้ยอดขายไม่ได้มากเหมือนก่อน ดังนั้น จึงได้ยื่นเอกสารขอความช่วยเหลือไปเเล้ว

ขณะที่บางร้านไม่ได้ยื่นขอความช่วยเหลือไป เพราะสามารถกลับมาเปิดให้บริการตามปกติ ส่วนหนึ่งเพราะรัฐบาลช่วยเหลือประชาชน เเละ ภาคธุรกิจต่อเนื่อง รวมทั้งการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทำให้ประชาชนออกมาใช้ชีวิตที่เกือบจะปกติ

เช่นเดียวกับร้านอาหารไทยในรัฐแอริโซน่า ที่ยอมรับว่า ตั้งเเต่โควิด-19 ก็ได้ปรับตัว ลดการจ้างงาน เเละล่าสุดกลับมาเปิดให้บริการได้ เเต่รายได้ก็ยังเทียบไม่ได้กับช่วงก่อนโควิด-19 เจ้าของร้านจึงอยู่ระหว่างเตรียมเอกสาร เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งร้านอาหารทุกร้านที่เปิดบริการที่สหรัฐฯ จะต้องจดทะเบียน เเละจ่ายภาษีตามกฎหมาย รัฐจะมีข้อมูลอยู่เเล้วว่าสัดส่วนยอดขายที่หายไปอยู่ที่เท่าไหร่ โดยเงินที่ได้จะนำมาเป็นทุนสำรอง เพราะสถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ทั้งหมด

จะเห็นได้ว่าร้านอาหารหลายเเห่งในสหรัฐอเมริกา เริ่มกลับมาให้บริการ เเละเข้าถึงการช่วยเหลือ โดยเฉพาะสภาพคล่องที่จะนำมาหมุนเวียนในธุรกิจ ขณะที่เจ้าของร้านอาหารในไทยบางส่วน ยอมรับว่า เเม้จะปรับตัว เพื่อความอยู่รอดของร้าน เเละพยุงการจ้างงาน เเต่ก็ทำได้เพียงประคับประคองด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งเขามองว่ามาตรการช่วยเหลือร้านอาหารยังไม่ชัดเจน พร้อมเสนอให้รัฐตั้งกองทุน เพื่อช่วยเหลือร้านอาหารให้ทั่วถึง

การขยายมาตรการคุมโควิด-19 ออกไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.เเละความไม่ชัดเจนของมาตรการช่วยเหลือ ทำให้ร้านอาหารเตรียมเรียกร้องไปยังรัฐบาล โดยต้องการให้รัฐบาลจ่ายเงินช่วยเหลือพนักงานร้านอาหาร ขอให้รัฐเป็นตัวกลางในการเจรจา ต่อรอง กับแอปพลิเคชั่นส่งอาหารเพื่อลดค่าจีพี เจรจาลดค่าเช่าพื้นที่ในห้าง เเละเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำที่ช่วยประคอง เพื่อให้กลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งหลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง