อันซีน "เอื้องบุษราคัม" กล้วยไม้ดินหายากต้นสูง 2 เมตรป่าน้ำหนาว

สิ่งแวดล้อม
18 พ.ค. 64
13:18
10,265
Logo Thai PBS
อันซีน "เอื้องบุษราคัม" กล้วยไม้ดินหายากต้นสูง 2 เมตรป่าน้ำหนาว
อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว พบเอื้องบุษราคัม (Eulophia flava) ดอกกล้วยไม้ดิน ที่หายากออกดอกสีเหลืองกลางป่าสูง 1-2 เมตรมีแค่ 10 ต้น แต่นักท่องเที่ยวหมดโอกาสชมความสวยงาม เพราะยังปิดจากสถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (18 พ.ค.2564) เพจประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานว่า ขณะนี้เอื้องบุษราคัม Unseen แห่งน้ำหนาว เริ่มออกดอกบานสะพรั่ง โดยระบุว่า อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ล้วนมีแต่พรรณไม้สวยงามตามธรรมชาติทั้งสิ้น หนึ่งในพรรณไม้อันงดงามในผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์แห่งนี้ ซึ่งหลายท่านอาจไม่เคยพบเห็นจากที่ใดมาก่อน ก็คือเอื้องบุษราคัม

นายสมเกียรติ กาติ๊บ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เอื้องบุษราคัม (Eulophia flava) เป็นดอกกล้วยไม้ดินที่หายาก ไม่พบออกดอกมาหลายปีแล้ว และรอบนี้หลังจากปิดอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ช่วงสถานการณ์ COVID-19 ประกอบกับฝนมาเร็ว ทำให้เจอออกดอกสีเหลืองบานสะพรั่ง พบกระจายไม่ถึง 10 ต้น จุดที่เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนไปพบไม่ใช่พื้นที่เปิดเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการ แต่พบ 1 ต้นใกล้กับจุดที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ออกดอกบานสะพรั่งแค่พ.ค.-ก.ค.นี้ 

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว กล่าวว่า เอื้องบุษราคัม เป็นกล้วยไม้ดินที่มีหัวฝังอยู่ใต้ดิน เส้นผ่าศูนย์กลาง 3-5 นิ้ว ช่วงฤดูแล้งจะพักตัวลงหัวหยุดการเจริญเติบโต รอจนกว่าฤดูฝนมาถึงจึงแตกใบใหม่ แทงช่อขนาดใหญ่มาจากโคนหัว ลำช่อตั้งตรงสูงประมาณ 1-2 เมตร พบตามทุ่งหญ้าความสูงจากระดับน้ำทะเล 550 เมตรขึ้นไป

ความโดดเด่นของเอื้องบุษราคัม คือมีดอกมีสีเหลืองอร่าม ช่อดอกค่อนข้างโปร่งมีดอก 30-50 ดอก จะออกดอกบานช่วงเดือนพ.ค.-ก.ค.นี้ ถือเป็นกล้วยไม้หายาก

นายสมเกียรติ กล่าวว่า สำหรับการมาท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ไม่ได้มีแค่กล้วยไม้ป่าที่หายาก แต่ยังมีสัตว์ป่าหายากเช่น ช้าง หมี กระทิง ฝูงผีเสื้อหลากสี ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง ดอกไม้ป่า ซึ่งในช่วงสถานการณ์ปกติของช่วงหน้าฝน อาจจะโชคดีได้เจอกล้วยไม้ยักษ์มหัศจรรย์ ที่ถือเป็นอันซีนไทยแลนด์อีกด้วย ทั้งนี้ทางอุทยานฯ ยังปิดการท่องเที่ยวจากสถานการณ์ COVID-19 ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย สามารถถามรายละเอียดที่โทรศัพท์ 061 -042 8234, 081 962 6236 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง