ราชทัณฑ์เตือนอย่าเชื่อ-อย่าแชร์ ข้อความปล่อยนักโทษ 38,000 คน

อาชญากรรม
24 พ.ค. 64
09:53
1,421
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์เตือนอย่าเชื่อ-อย่าแชร์ ข้อความปล่อยนักโทษ 38,000 คน
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีมีการส่งต่อข้อความในสื่อออนไลน์ว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คนในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ ไม่เป็นความจริง ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อและอย่าเผยแพร่ต่อ

วันนี้ (24 พ.ค.2564) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีที่มีการส่งต่อข้อความอันเป็นเท็จผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยมีเนื้อหาอ้างว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษ 38,000 คน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด้จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ จึงแจ้งเตือนขอให้ประชาชนอย่าประมาท เพราะเป็นกลุ่มนักโทษคดียาเสพติด และคดีเกี่ยวกับทรัพย์ที่มักก่อเหตุซ้ำสูง ถือเป็นกลุ่มคนอันตรายนั้น

กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยพบว่าเป็นข้อความลักษณะเดิมที่ส่งต่อกันมาซ้ำๆ ต่อเนื่องหลายปี และมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาบางส่วนให้ดูน่าเชื่อถือเหมือนเป็นปัจจุบัน จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อและงดเว้นการเผยแพร่ส่งต่อ ซึ่งจะสร้างความเข้าใจผิดและตื่นตระหนกในสังคม

พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในกระบวนการบำบัดฟื้นฟู แก้ไขและพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังที่ได้มาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งได้ดำเนินการอย่างเป็นระบบครอบคลุมตั้งแต่ขณะอยู่ในเรือนจำ จนถึงการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และกลไกช่วยเหลือผู้พ้นโทษในด้านต่างๆ ของศูนย์ประสานงานและส่งเสริมการมีงานทำ หรือศูนย์ CARE ที่จัดตั้งขึ้นในเรือนจำและทัณฑสถานทุกแห่ง เพื่อให้คนเหล่านี้สามารถกลับตนเป็นพลเมืองดีของประเทศได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง