กระชากแมสก์ "โกเล็ก” ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" #EP01

อาชญากรรม
25 พ.ค. 64
14:18
2,833
Logo Thai PBS
กระชากแมสก์ "โกเล็ก” ประสิทธิ์ เจียวก๊ก" #EP01
คนจำนวนไม่น้อยคงรู้จัก “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” มีชื่อที่เรียกกันในหมู่เพื่อน และญาติสนิทสนมว่า “โกเล็ก” ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการประกันตัว ข้อหาฉ้อโกงประชาชน

ข้อหาฉ้อโกงประชาชน ที่ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ได้รับ เป็นสิ่งที่เราควรศึกษา เพื่อให้รู้ว่า “เส้นทางการเงิน” ของเครือข่าย “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” เป็นมาอย่างไร มีกลุ่มธุรกิจไหนเข้าไปเชื่อมโยงเกี่ยวข้อง ในฐานะการถือหุ้น การประกอบกิจการร่วมบ้าง

ก่อนอื่น อาจต้องเข้าใจภาพรวมธุรกิจ ของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ได้จากที่นี่ก่อน https://www.mgroupth.com/our-business

แหล่งข่าวซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านอาชญากรรมเศรษฐกิจ ตรวจสอบเส้นทางการเงินของ “กลุ่มทุน M Group และเครือข่าย” เพื่อให้เห็นรูปแบบโครงสร้างเส้นทางการเงิน ผู้ถือหุ้น ทั้งบุคคล และนิติบุคคล ที่เชื่อมโยง กับ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” เพื่อให้เห็นรูปแบบขององค์กรธุรกิจเท่านั้น

ไม่ได้หมายความว่า การประกอบกิจการในองค์กรธุรกิจนี้ และเครือข่าย จะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จนกว่าจะมีรายงานผลการสอบสวนเส้นทางการเงินอย่างเป็นทางการ

และข้อมูลทั้งหมด เป็นข้อมูลอ้างอิง การเปิดเผยต่อสาธารณะ จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

ในภาพ : ฐานธุรกิจเดิมของ “ประสิทธิ์” ประกอบด้วยกิจการ อย่างน้อย 7 บริษัท รวมวงเงินทุนจดทะเบียน 520,700,000 ล้านบาท ประกอบด้วย


- หจก.สมุยเน็ท ทราเวล
- หจก.นิคไฮเทคคอม
- บจก.บลูไดมอนด์ เรียลเอสเตท
- บจก.ไวเน็ท
- บจก.นทีทองธาร
- บจก.การบิน สวัสดี
- บจก.เว็บ สวัสดี

แต่ในจำนวนนี้ 3 บจก. ลำดับสุดท้าย คือ “ นทีทองธาร , การบินสวัสดี , เว็บสวัสดี : เป็นบริษัทในกลุ่มเครือข่ายในโครงการ”คืนทุนแผนดิน” ที่จะชี้ให้เห็นในลำดับถัดไป นอกจากนั้นในจำนวน 7 บริษัทกลุ่มนี้ มีทั้งบริษัทที่เลิกกิจการ และที่ยังดำเนินการ เช่น
- บจก.บลูไดมอนด์ เรียลเอสเตท สถานะ ร้าง 26-06-52
- บจก.ไวเน็ท สถานะเลิก กิจการ 14-11-55
- หจก.สมุยเน็ท ทราเวล สถานะเลิก กิจการ 14-11-62

แต่ที่น่าสังเกต คือ บจก.เว็บ สวัสดี แจ้งเป็นบริษัททุนจดทะเบียน ถึง 500 ล้านบาท แต่กลับชำระทุนที่จดทะเบียน หุ้นสามัญ เพียง 128,600,000 ล้านบาทเท่านั้น

เมื่อมีข้อสังเกตจากที่มาของแหล่งทุน บจก.เว็บ สวัสดี พบกลุ่มบุคคล 5 คน มีทั้งคนไทย และหนึ่งในนั้น เป็นชาวต่างชาติสัญชาติเยอรมนี

EP 02 จะเปิดเผยแหล่งทุน ก่อนเป็นที่มาของ บจก.เว็บ สวัสดี ซึ่งเป็นฐานธุรกิจดั้งเดิม ของ “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก”

อีกประเด็นที่สำคัญ และจะเปิดเผย ตอนต่อไป เมื่อพบข้อมูลว่า หนึ่งในคนกลุ่มนี้ เคยถูกร้องเรียน ว่า พัวพันกับนายทุนเงินกู้นอกระบบ ในจังหวัดสงขลา ทำสัญญาไม่เป็นธรรมกับประชาชน ถูกตำรวจเข้าตรวจค้นทรัพย์สิน เมื่อ ธ.ค.2561

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง