อดีตผู้พิพากษาอาวุโสฯ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องการรับสินบนโตโยต้า

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 64
19:07
3,740
Logo Thai PBS
อดีตผู้พิพากษาอาวุโสฯ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องการรับสินบนโตโยต้า
ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม อดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องการรับสินบนในคดีการนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์โตโยต้า พรีอุส ในประเทศไทย ตามที่เว็บไซต์ LAW 360 อ้างถึง พร้อมระบุเป็นเป็นคนตัดสินให้ โตโยต้า แพ้คดีในชั้นพิจารณาของศาลอุทธรณ์

วันนี้ (28 พ.ค.2564) เนื้อหาของการรายงานในเว็บไซต์ LAW360 อ้างถึงรายงานในการสืบสวนของกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐอเมริกา

พบว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ทำสัญญากับสำนักงานกฎหมายหมายแห่งหนึ่งในประเทศไทย วงเงินมูลค่า 27 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 844 ล้านบาท

 

เพื่อให้หาช่องทางช่วยเหลือคดี โดยติดต่อกับผู้บริหารระดับสูงในกระบวนการยุติธรรมของไทย ผ่านอดีตผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ และที่ปรึกษาศาล เพื่อให้ช่วยเอื้อประโยชน์ในคดีเกี่ยวกับภาษีนำเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ รุ่นพรีอุส

รายงานข่าวของ LAW 360 อ้างถึงการสอบสวนภายในบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ว่าพบการจ่ายเงินไปแล้วกว่า 18 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 563 ล้านบาท และจะจ่ายอีก 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 281 ล้านบาท หากโตโยต้า ชนะคดีนี้

 

นอกจากนั้น ในรายงานข่าวของเว็บไซต์ LAW 360 อ้างว่าทนายความของโตโยต้า ได้ดำเนินการสอบสวนการทุจริตภายใน ต่อพนักงาน 3 คน บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ประกอบด้วยผู้จัดการทั่วไป และรองผู้จัดการทั่วไปอีก 2 คน

อดีตผู้พิพากษาอาวุโสฯ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องรับสินบน

ไทยพีบีเอส ติดต่อไปที่ ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม อดีตประธานคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน อดีตประธานศาลอุทธรณ์ และในฐานะเป็น 1 ใน 3 บุคคลที่ถูกพาดพิงถึง จากรายงานข่าวของ LAW 360

ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม เปิดเผยว่า เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ตั้งแต่คดีผ่านการพิจารณามาถึงศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ ขณะเป็นผู้พิพากษาอาวุโสศาลศาลอุทธรณ์ชำนัญพิเศษ และได้รับมอบสำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย 10 สำนวน

 

แต่เมื่อพิจารณารายละเอียดในสำนวน เห็นว่าบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ น่าจะแพ้คดี แต่มีหลายสำนวนที่เห็นว่าโตโยต้าชนะคดี ขณะนั้น องค์คณะผู้พิพากษามีความเห็นแตกต่างกัน ประธานศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ จึงนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของศาลคดีชำนัญพิเศษ

ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ยืนยันว่าเป็นผู้อภิปรายว่าบริษัท โตโยต้า ควรจะเป็นฝ่ายแพ้คดี และเมื่ออภิปรายจบ ที่ประชุมใหญ่ของศาล จึงลงคะแนนหลังจากพิจาณาจากสำนวนคดี

จากทั้งหมดประมาณ 70 คน ในจำนวนนี้ 60 คน เห็นด้วยให้บริษัทโตโยต้าแพ้คดี และเสียงส่วนน้อย 10 เสียง พิจารณาสำนวนคดีแล้ว เห็นว่าโตโยต้าควรจะชนะคดีนี้ในชั้นพิจารณาของศาลอุทธรณ์

 

ศ.พิเศษ ชัยสิทธิ์ ตั้งข้อสังเกตจากการเปิดเผยของ เว็บไซต์ LAW 360 ว่า ทำไม โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ไม่เร่งออกมาชี้แจงว่าประเด็นที่ถูกกล่าวหานั้น เป็นเรื่องนี้จริงหรือไม่ รวมถึงการจ่ายเงินค่าทนายความ หรือค่าใช้จ่ายสำหรับสำนักงานทนายความ

หากเป็นจริง มีค่าใช้จ่าย ที่ปรึกษาเป็นเงินจำนวนเงินเท่าไหร่ สูงกว่าปกติหรือไม่ และมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากเรื่องอะไร หากปรากฏข้อมูลจริง ตามรายงานข่าว ประเด็นนี้ อาจมีความผิดกฎหมายอาญา เท่ากับให้สินบน

คดีภาษีนำเข้ารถยนต์โตโยต้า พรีอุส เกิดขึ้นเมื่อปี 2556 บริษัท โตโยต้า ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมกว่า 11,000 ล้านบาท แต่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โต้แย้งมีคดีฟ้องร้อง เรื่องการเรียกเก็บภาษีอากรตั้งแต่ปี 2560

 

ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาตัดสินให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นฝ่ายชนะคดี ไม่ต้องชำระภาษี แต่หลังจากนั้น ศาลอุทธรณ์นำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุมใหญ่ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ ก่อนมีคำพิพากษากลับให้ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นฝ่ายแพ้คดี

สำนักงานศาลยุติธรรม ประสานขอข้อมูลจากสหรัฐฯ

เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า สำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือประสานขอข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสหรัฐอเมริกา ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ

 

หากสำนักงานศาลยุติธรรมได้รับข้อมูลที่ตรวจสอบได้ว่ามีมูลเป็นความผิด จะดำเนินการตามขั้นตอนทางวินัย ไม่คำนึงว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะมีตำแหน่งใด และจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม หรือ ก.ต.พิจารณา

ส่วนความคืบหน้า การพิจารณาคดี โตโยต้า มอเตอร์ ศาลฎีกาอนุญาตให้บริษัทโตโยต้ายื่นฎีกาและรับฎีกาไว้พิจารณาเท่านั้น

คดียังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา ในเนื้อหาหลักแห่งคดี และยังอยู่ระหว่างการขอขยายระยะเวลายื่นคำแก้ฎีกา ซึ่งศาลอนุญาตให้ขยายเวลาได้ถึงวันที่ 13 ก.ค.นี้

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐฯ ตั้งคณะลูกขุน หวังเร่งสอบคดีสินบน "โตโยต้า"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง