ลิงของกลางตั้งท้อง! หมอเตรียมทำคลอดในรพ.สนามสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
29 พ.ค. 64
14:51
404
Logo Thai PBS
ลิงของกลางตั้งท้อง! หมอเตรียมทำคลอดในรพ.สนามสัตว์ป่า
กรมอุทยานแห่งชาติ เปิดคลิปเจ้าหน้าที่ปลอบใจดูแลลิงของกลาง 80 ตัวที่ถูกลักลอบไปขายเริ่มฟื้นตัวแล้ว พบมีลิงตั้งท้องรวมอยู่ด้วย เตรียมทำคลอดในโรงพยาบาลสนามสัตว์ป่า ส่วนอีก 2 ตัวที่อาการหนักจาก 4 ตัวฟื้นตัว

วันนี้ (29 พ.ค.2564) เพจเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานความคืบหน้าการดูแลลิงกลางจำนวน 102 ตัว ที่ถูกลักลอบจับ โดยศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) รายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สั่งการให้จัดตั้งโรงพยาบาลสนามสัตว์ป่า เพื่อกู้ชีพรักษาตรวจโรค และเก็บตัวอย่างตรวจสุขภาพลิงของกลางทั้งหมด ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสุขภาพ รวมถึงการตรวจโรคลิงจำนวน 80 ตัว โดยลิงส่วนมาก มีอาการอ่อนเพลีย เนื่องจากร่างกายขาดน้ำเป็นเวลานาน บางตัวก็มีปัญหาเรื่องของระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากความแออัดในระหว่างการลักลอบขนส่ง

นอกจากการคัดแยกคัดกรองสุขภาพของลิงแต่ละกลุ่มแล้ว ได้มีการคัดแยกเพศ ช่วงอายุ ลักษณะทางสภาพร่างกายของลิงด้วย โดยพบว่าลิง 2 ตัวจาก 4 ตัวที่มีอาการหนักได้เริ่มฟื้นตัวแล้ว 

ลิงบางตัวพบว่ามีน้ำนมไหล จากการใช้คลื่นอัลตร้าซาวด์พบว่าตั้งท้องและใกล้จะคลอด ทางสัตวแพทย์ก็ทำการแยกไว้เพื่อเฝ้าดูอาการ
ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

เปิดคลิปเจ้าหน้าที่ปลอบใจลิงรอดชีวิต  

นอกจากนี้ยังได้นำคลิปความยาว 50 วินาที เป็นภาพลิงของกลางในกรง และมีเสียงของเจ้าหน้าที่ดูแลลิง ที่มีน้ำเสียงเสียงที่อ่อนโยน กำลังพูดคุยปลอบขวัญลิงแสม ที่รอดชีวิตจากการลักลอบค้าสัตว์ป่าโดยบอกว่า

อย่าแย่งกัน เดี๋ยวจะกดน้ำให้ ให้น้องกินก่อน อย่าแย่ง เดี๋ยวอาหารจะมา รอดแล้ว รอดแล้วไม่ตายแล้วลูก

โดยคลิปดังกล่าวมีคนเข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจทั้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ และลิงที่รอดจากการลักลอบค้าสัตว์ป่าจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 16.00 น.นายทวีป ล้อมวงษ์ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า​ที่ 1 (นครนายก) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการสุ่มตรวจลิงของกลาง 10 ตัวพบว่ามี 2 ตัวที่ตั้งท้อง ส่วนลิงที่อาการวิกฤตเหลือเพียง 1 ตัว และตายเพิ่ม 1 ตัว เท่ากับมีลิงของกลางที่แข็งแรง 82 ตัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุทยานฯ ตั้งรพ.สนามช่วยชีวิตลิง 80 ตัวรอดค้าเปิบพิสดาร

สกัดขบวนการค้าลิงแสม 102 ตัว อัดเต็มรถตายกลางทาง 14 ตัว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง