อดีตผู้นำโลกเรียกร้อง G7 จ่ายค่าวัคซีนช่วยประเทศยากจน

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 64
11:18
217
Logo Thai PBS
อดีตผู้นำโลกเรียกร้อง G7 จ่ายค่าวัคซีนช่วยประเทศยากจน
อดีตผู้นำโลกหลายร้อยคนร่วมกันยื่นหนังสือเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G7 จ่ายเงินจัดซื้อวัคซีน เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า อดีตประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศทั่วโลก ยื่นหนังสือเรียกร้องให้กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ G7 จ่ายค่าวัคซีนให้ประเทศยากจน ปีละประมาณ 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 930,000 ล้านบาท ตลอด 2 ปีนี้

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า การสนับสนุนของกลุ่ม G7 และกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ หรือ G20 เพื่อให้ประเทศรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำเข้าถึงวัคซีน ไม่ถือว่าเป็นการทำการกุศล แต่เป็นการปกป้องทุกประเทศจากการแพร่ระบาดและการกลายพันธุ์ของเชื้อ COVID-19

ผู้ร่วมลงนามในหนังสือเรียกร้องต่อกลุ่ม G7 ฉบับนี้ มีทั้งกอร์ดอน บราวน์ และโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ รวมทั้งบัน-คี มูน อดีตเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ และอดีตผู้นำชาติแอฟริกัน 15 คนรวมอยู่ด้วย

ขณะที่ผลสำรวจขององค์กร Save the Children พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และแคนาดา สนับสนุนให้กลุ่ม G7 จ่ายเงิน 66,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท เพื่อจัดซื้อวัคซีนให้ทั่วโลก

การยื่นหนังสือของอดีตผู้นำโลกหลายร้อยคนเกิดขึ้นก่อนที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะร่วมประชุมกับผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี แคนาดาและญี่ปุ่น ในการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 ครั้งที่ 47 ที่ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 11-13 มิ.ย.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนอนุมัติใช้วัคซีน "ซิโนแวค" ในเด็ก

"กานา" ใช้โดรนส่งวัคซีน COVID-19 ในพื้นที่ห่างไกล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง