เทศบาลนครนนทบุรีเดินหน้าจัดหาวัคซีน หลัง ศบค.ไฟเขียว

ภูมิภาค
10 มิ.ย. 64
17:27
2,266
Logo Thai PBS
เทศบาลนครนนทบุรีเดินหน้าจัดหาวัคซีน หลัง ศบค.ไฟเขียว
เทศบาลนครนนทบุรี อนุมัติงบฯ 300 ล้านบาท เดินหน้าจัดหาวัคซีน COVID-19 หลัง ศบค.อนุมัติท้องถิ่นจัดหาได้ พร้อมประสานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จัดหาเพิ่มอีก 1 แสนโดส

วันนี้ (10 มิ.ย.2564) นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวถึง การดำเนินการการสั่งซื้อวัคซีน COVID-19 หลังจาก ศบค.อนุมัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถจัดหาวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 มาให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ได้ ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรีได้ดำเนินการจัดทำหนังสือแจ้งความประสงค์ขอซื้อวัคซีนป้องกันไวรัส COVID-19 ไปยังองค์การเภสัชกรรม และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้มีเทศบาลทั้งหมด 21 แห่ง ที่ได้อนุมัติวงเงินและแจ้งความประสงค์ไปยังกระทรวงสาธารณสุข ในการจัดหาวัคซีน COVID-19 ชุดแรกแล้ว จำนวนรวม 1,281,000 โดส ได้แก่

1.เทศบาลเมืองสระแก้ว, 2.เทศบาลเมืองวังน้ำเย็น, 3.เทศบาลเมืองพนัสนิคม, 4.เทศบาลเมืองกำแพงเพชร, 5.เทศบาลเมืองยโสธร, 6.เทศบาลเมืองศรีสะเกษ, 7.เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์, 8.เทศบาลเมืองปัตตานี, 9.เทศบาลเมืองสระบุรี, 10.เทศบาลเมืองตาคลี,

11.เทศบาลเมืองบึงยี่โถ, 12.เทศบาลนครนนทบุรี, 13.เทศบาลเมืองแสนสุข, 14.เทศบาลเมืองชุมพร, 15.เทศบาลเมืองชัยนาท, 16.เทศบาลนครนครสวรรค์, 17.เทศบาลนครรังสิต, 18.เทศบาลเมืองแพร่, 19.เทศบาลนครอุดรธานี, 20.เทศบาลนครแม่สอด และ 21.เทศบาลนครปากเกร็ด

นายสมนึก กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของวัคซีนชิโนฟาร์ม เทศบาลนครนนทบุรีได้ประสานสั่งจองไปยังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์อีกจำนวน 100,000 โดส แล้ว

ขณะที่ จ.นนทบุรี มี 2 เทศบาลที่สั่งซื้อวัคซีน คือ เทศบาลนครปากเกร็ด และเทศบาลนครนนทบุรี โดยเทศบาลนครนนทบุรีได้ผ่านร่างงบประมาณจำนวน 300 ล้านบาท เพื่อจัดหาวัคซีนไปแล้วในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

 

นายสมนึก กล่าวว่า จะเห็นว่าการจัดการวัคซีนจากการดำเนินการของรัฐบาลค่อนข้างล่าช้า ไม่ทันต่อความต้องการของประชาชน และวัคซีนที่เข้ามาในครั้งนี้จะฉีดให้กับประชาชนเพียงแค่ 60% เท่านั้น ขณะที่ประชาชนอีก 40% ก็ต้องการฉีดวัคซีนเช่นกัน เพราะทุกคนก็ต้องการสร้างภูมิคุ้มกันและความปลอดภัยให้กับตัวเอง

รวมถึงการที่ ศบค.อนุญาตและแก้ไขระเบียบให้ทางท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนโดยผ่านทาง อภ.ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะจะทำให้ประชาชนเข้าถึงการฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น ซึ่งแต่ละเทศบาลก็จะดูแลประชาชนในพื้นที่ของตัวเองให้ได้รับการบริการอย่างทั่วถึง เพราะหากจะรอรัฐบาลอย่างเดียวคงไม่ทันท่วงที ยังมีประชาชนที่มีความต้องการการฉีดวัคซีนอีกมาก

 

ด้านนายสมนึก บุตระ อายุ 63 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า รู้สึกดีใจหลังทราบเรื่องที่รัฐบาลปลดล็อกให้หน่วยงานท้องถิ่นจัดซื้อวัคซีนได้เอง เพราะตนก็รอการฉีดวัคซีนอยู่เหมือนกัน และติดตามข่าวมาตลอด และขณะนี้มีทั้งผู้ที่ลงทะเบียนแล้วยังไม่ได้ไปฉีดและลงทะเบียนไว้แล้วถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนไปอีก

ส่วน นายทองแดง แย้มโพธิ พ่อค้าลอตเตอรี่ อายุ 67 ปี รู้สึกดีใจ เพราะจะได้ลดขั้นตอนต่างๆ จากที่ต้องผ่านหลายหน่วยงาน ขณะนี้ส่วนท้องถิ่นก็สามารถจัดซื้อเองได้ไม่ต้องรอนาน ส่วนตัวมองว่าหากรัฐบาลปลดล็อกเร็วกว่านี้คงจะดีกว่า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง