หมอระบุผลชันสูตร หญิง 46 ปี กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

สังคม
11 มิ.ย. 64
15:09
5,944
Logo Thai PBS
หมอระบุผลชันสูตร หญิง 46 ปี กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน
แพทย์แถลงผลชันสูตรปมตายหลังรับวัคซีน COVID-19 แอสตราเซเนกา พบมีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ จากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาด จากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน รอส่งเข้าคณะกรรมการพิจารณาว่าโยงกับวัคซีนหรือไม่

วันนี้ (11 มิ.ย.2564) น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ ดุลอำนวย หัวหน้าแผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ แถลงผลการผ่าชันสูตรศพผู้เสียชีวิตหลังเข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19

น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ระบุว่า ภาพรวมขณะนี้ประเทศไทยได้ฉีดวัคซีนไป 5.6 ล้านโดส ดังนั้นการเกิดเหตุการณ์ไม่พึ่งประสงค์อาจเกิดขึ้นได้ แต่อาการไม่เท่ากับผลข้างเคียงและการแพ้วัคซีน ซึ่งพบในอัตราที่น้อยกว่า 1 ต่อการฉีด 100,000 โดส จึงยังถือว่าวัคซีนอยู่ในระยะปลอดภัย

ยังไม่มีรายใดเสียชีวิตจากการฉีดวัคซีน คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปผลแล้วว่า ผู้เสียชีวิต 12 คน มีโรคสาเหตุการเสียชีวิตชัดเจน ไม่ได้เกิดจากการฉีดวัคซีน

ยืนยันว่า วัคซีนมีความปลอดภัย และการพิจารณาเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ไม่เกี่ยวข้องกับการให้เงิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของ สปสช.

น.ต.นพ.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับการชันสูตรศพผู้ป่วยหญิง อายุ 46 ปี ที่เสียชีวิตอย่างกะทันหัน หลังรับการฉีดวัคซีน COVID-19 ของแอสตราเซเนกา โดยแพทย์เวรเดินทางไปชันสูตรพลิกศพ ที่เกิดเหตุเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ผลชันสูตร "กล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน"

ข้อมูลเบื้องต้น ไทม์ไลน์ เวลา 11.45 น. ผู้เสียชีวิตเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่ศูนย์ฉีดวัคซีน วิทยาลัยเทคนิคไทยบริหารธุรกิจ หลังฉีดมีการสังเกตอาการ 30 นาที ไม่พบอาการผิดปกติ

หลังจากกลับบ้าน เริ่มมีอาการไข้ กระทั่งเวลา 22.00 น. มีอาการชักเกร็ง เพื่อนบ้านช่วยทำซีพีอาร์ ต่อมาเวลา 23.10 น.ทำซีพีอาร์ไม่สำเร็จ และเสียชีวิต ทั้งนี้แพทย์ส่งมาชันสูตรศพที่โรงพยาบาลภูมิพลฯ ผู้เชี่ยวชาญสรุปผลชันสูตร ว่า

ผู้ป่วยมีภาวะอาการบวมน้ำที่ปอดทั้งสองข้างอย่างรุนแรง พบเลือดออกในถุงหุ้มหัวใจ ปริมาณ 180 ซีซี หัวใจห้องบนขวา มีการฉีกขาด ที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีกล้ามเนื้อหัวใจตายชนิดเก่า ที่ห้องล่างซ้าย และมีเส้นเลือดหัวใจตีบ ทั้ง 3 เส้น ได้แก่ เส้นหน้าซ้าย เส้นขวาและเส้นหลังซ้าย

สรุปสาเหตุการตายของผู้ป่วยรายนี้อย่างชัดเจนว่า มีเลือดออกที่ถุงหุ้มหัวใจ จากหัวใจห้องบนขวาฉีกขาด จากกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน

ขณะนี้อยู่ในกระบวนการรวบรวมข้อมูล เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลัง การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันจากวัคซีนว่า การตายของผู้ป่วยรายดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีนหรือไม่ จึงขอให้ติดตามการสรุปผลของคณะกรรมการในขั้นตอนต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งหาสาเหตุหญิงวัย 46 ปีเสียชีวิต หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง