"อัครเดช" เสนอย้าย "สาธิต" นั่ง รมช.เกษตรฯ เหตุไม่มีอำนาจแก้ปมวัคซีน

การเมือง
16 มิ.ย. 64
15:43
528
Logo Thai PBS
"อัครเดช" เสนอย้าย "สาธิต" นั่ง รมช.เกษตรฯ เหตุไม่มีอำนาจแก้ปมวัคซีน
ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เสนอสลับเก้าอี้ รมช.สธ.-รมช.เกษตรฯ ย้าย "สาธิต" นั่งเก้าอี้ รมช.เกษตรฯ เหตุนั่ง รมช.สธ. แต่ไม่มีอำนาจจัดสรรวัคซีนและแก้ปัญหาวัคซีนขาด

วันนี้ (16 มิ.ย.2564) นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงข่าวกรณีการบริหารจัดการวัคซีนว่า การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ครั้งหน้า จะเสนอให้สลับตำแหน่ง รมช.สาธารณสุข กับ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เพราะปัจจุบัน นายสาธิต ปิตุเตชะ ซึ่งเป็น รมช.สาธารณสุข ในโควตา ปชป. ไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัคซีนและการเลื่อนฉีดวัคซีน

พรรคประชาธิปัตย์ได้รับโควตาบริหาร สธ. ร่วมกับรัฐมนตรีที่มาจากพรรคภูมิใจไทย ประชาชนก็คาดหวังว่าจะให้พรรคดูแลพี่น้องด้านสาธารณสุข แต่รัฐมนตรีของพรรคกลับไม่มีอำนาจในการแก้ไขปัญหาการกระจายวัคซีน

นายอัครเดช กล่าวว่า นายสาธิต เป็นคนมีความสามารถ หากได้ย้ายอยู่กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งมีรัฐมนตรีมาจากพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ใช้ความรู้ความสามารถแก้ไขปัญหาของประชาชน ซึ่งสาเหตุที่ตนออกมายื่นข้อเสนอนี้ เพราะต้องการให้ผู้มีอำนาจรู้ว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนบุคลากรและวิธีการทำงาน เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการกระจายวัคซีน

ทั้งนี้เรียกร้องให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับแอปฯ หมอพร้อม ที่ควรให้ความชัดเจนกรณีถูกเลื่อนการฉีดวัคซีนว่าจะได้ฉีดวัคซีนเมื่อใด เพราะเชื่อว่าวันนี้คนที่จะได้ฉีดวัคซีนต้องเป็นคนมีเส้นสาย จนถูกตั้งคำถามว่าการกระจายวัคซีนไม่เป็นธรรม เพราะใช้การเมืองนำการแพทย์และถูกแทรกแซงจากการเมือง

นอกจากนี้ขอให้รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขการจัดสรรวัคซีนไปแต่ละจังหวัด รวมถึงสาเหตุที่บางจังหวัดได้วัคซีนมา แต่บางจังหวัดได้วัคซีนน้อย ซึ่งหากเป็นเพราะพื้นที่นั้นมีการระบาดมากเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง