หัวหน้าพรรคกล้า ท้า พท.-ปชป.ควํ่าร่างแก้ รธน. หาก พปชร.-ส.ว.เมินแก้ ม.272

การเมือง
18 มิ.ย. 64
13:27
569
Logo Thai PBS
 หัวหน้าพรรคกล้า ท้า พท.-ปชป.ควํ่าร่างแก้ รธน. หาก พปชร.-ส.ว.เมินแก้ ม.272
หัวหน้าพรรคกล้า ท้าพรรคเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ประกาศควํ่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพลังประชารัฐ หากพลังประชารัฐ และ ส.ว.ขวางแก้มาตรา 272 ยกเลิกอำนาจ ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (18 มิ.ย.2564) นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคกล้า เปิดเผยถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเที่ยวที่แล้ว คือการเล่นละครฉากใหญ่ที่จบไปแล้วรอบหนึ่ง รอบนี้ถ้าจริงใจจะแก้เพื่อประชาชน พรรคไหนเสนอแก้รัฐธรรมนูญแล้วไม่ยื่นคำขาดแก้มาตรา 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกรัฐมนตรี อย่าบอกว่าอยู่ข้างประชาธิปไตย

พรรคพลังประชารัฐ เขาชัดเจนว่าไม่แก้ มาตรา 272 แน่ แต่ขอพรรคเพื่อไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ ต้องมั่นคงกับประชาธิปไตย ขอให้ชัดเจน กล้ามั้ยยื่นคำขาด หากพลังประชารัฐ และ ส.ว.ไม่โหวตแก้ มาตรา 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายกฯ จะไม่ยกมือแก้รัฐธรรมนูญมาตราอื่นทุกกรณี

ทั้งนี้ ข้อบกพร่องหลักทางประชาธิปไตยของรัฐธรรมนูญปี 60 คือมาตรา 272 ที่ยอมให้ ส.ว.มาเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทราบดี ทั้ง 2 พรรคอย่าเล่นละครเสนอร่างแก้มาตรา 272 ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่มีทางผ่านด่านพลังประชารัฐ และ ส.ว. พอถึงเวลาที่ร่างแก้เรื่อง ส.ว. ถูกตีตก ทั้งคู่ก็จะบอกว่า เราได้พยายามแล้ว และก็เดินหน้าลงคะแนนแก้ไขเรื่องที่ตนได้ประโยชน์ต่อไป ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงหรือไม่ การกระทำจะเป็นข้อพิสูจน์

นายกรณ์ กล่าวว่าขอท้าทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ให้แสดงจุดยืนให้ชัด ประชาชนจะได้เห็นชัดๆ ว่าทั้ง 2 พรรคกำลังเดินตามเกมส์ของพลังประชารัฐเพื่อส่วนรวมหรือเพื่อตัวเอง พูดให้ชัดว่าหากข้อเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว.ถูกปฏิเสธ ก็จะไม่สนับสนุนร่างอื่น อย่าให้กลายเป็นละครตบตาประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง