นายกฯ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจเดินหน้าเปิดประเทศ

สังคม
19 มิ.ย. 64
12:56
167
Logo Thai PBS
นายกฯ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจเดินหน้าเปิดประเทศ
นายกรัฐมนตรีพอใจผลการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย "ขยับดีขึ้น" พร้อมเดินหน้าเปิดประเทศ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยวันที่ 21 มิ.ย. จะเปิดลงทะเบียนโครงการ "ยิ่งใช้-ยิ่งได้" รวม 4 ล้านสิทธิ์ คาดว่าจะทำให้เงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้ 268,000 ล้านบาท

วันนี้ (19 มิ.ย.2564) ผลการจัดอันดับขีดความสามารถ ในการแข่งขันของประเทศ โดยสถาบัน World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD สวิตเซอร์แลนด์ ประจำปี 2564 ประเทศไทยมีอันดับดีขึ้น 1 อันดับ โดยเลื่อนอยู่ในลำดับที่ 28 จากทั้งหมด 64 เขตเศรษฐกิจนั้น

 

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี รับทราบและพอใจที่ได้ปรับตัวดีขึ้น แม้คะแนนเฉลี่ยสุทธิในปีนี้ จะลดลงเล็กน้อย แต่เป็นไปในทิศทางเดียวกับเขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19

 

และเมื่อพิจารณาองค์ประกอบการจัดอันดับ จะเห็นว่ามีทั้งปัจจัยที่ว่าด้วยเรื่องสมรรถนะทางเศรษฐกิจที่ปรับตัวลดลง คือภาคการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรี จึงเน้นย้ำที่จะเร่งฟื้นฟู โดยการตั้งเป้าหมายไว้ที่การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ภายใน 120 วัน โดยมีภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นต้นแบบ แต่ยังกำชับว่าต้องควบคู่ไปกับมาตรการป้องกันโควิดเชิงรุก และเร่งกระจายวัคซีนสู่ประชาชน

 

ขณะเดียวกัน นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เชิญชวนผู้สนใจร่วมโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนในวันจันทร์ที่ 21 มิ.ย.นี้ และจากกรอบ 4 ล้านสิทธิ์นี้ จะทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ 240,000 ล้านบาท และเมื่อมีการนำ e-Voucher จากโครงการ กลับมาใช้จ่ายอีก ก็จะมีเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเพิ่มอีก 28,000 ล้านบาท รวมเป็น 268,000 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง